Nuôi dạy con-4.0

Giáo dục giới tính cho trẻ theo từng lứa tuổi – TEKY

Rate this post

Giáo dục giới tính cho trẻ luôn khiến các bậc phụ huynh cảm thấy khó khăn và ngại ngùng. Trong xã hội hiện đại, bạn không nên giấu giếm điều đó. Cha mẹ cần trò chuyện với con kiến thức về giới tính của chúng từ sớm. Trong bài viết này, Teky sẽ nói với bạn lý do tại sao và cách giáo dục giới tính cho trẻ theo từng lứa tuổi nhé.

giáo dục giới tính 3
Tìm hiểu cách giáo dục giới tính cho trẻ

Tại sao nên giáo dục giới tính cho trẻ từ sớm

Các nhà khoa học đã khẳng định rằng, trẻ có ý thức về giới tính ngay từ khi mới sinh. Hành động bú mẹ không khác gì quá trình hưng phấn tình dục ở người trưởng thành. Khi đến 7-8 tháng tuổi, trẻ đã có một số hành vi như: kẹp đùi, mân mê vùng kín của mình. Lên mẫu giáo, trẻ sẽ bước vào thời kỳ gọi là “nụ hoa tình dục”.

Do quá trình nhận thức về giới tính của trẻ diễn ra sớm như vậy. Nếu phụ huynh không có hành động chia sẻ và giáo dục giới tính cho trẻ. Điều này dễ dẫn đến những hành vi, nhận thức không đúng về giới tính của trẻ từ khi còn nhỏ và sẽ ảnh hưởng rất lớn sau này.

Trẻ có thể hình thành những thói quen và lối sống không lành mạnh như:

  • Thụ dâm thiếu kiểm soát
  • Tò mò quá mức về trẻ khác giới
  • Hoang mang với những thay đổi đột ngột của cơ thể
  • Mang thai ngoài ý muốn
  • Suy nghĩ sai lầm về giới tính

Ngoài ra, trẻ thiếu kiến thức về giáo dục giới tính cũng khiến trẻ bị dụ dỗ đến những hành vi vi phạm chuẩn mực và đạo đức xã hội, như:

  • Ham muốn tình dục vô độ và thất thường
  • Xâm hại tình dục trẻ khác giới
  • Dễ bị đối tượng xấu dụ dỗ
  • Mại dâm

Do vậy, việc phụ huynh sớm trang bị cho con kiến thức về giáo dục giới tính tức là đang bảo vệ chúng khỏi những tệ nạn và hành vi suy đồi đạo đức xã hội.

>>> Có thể phụ huynh chưa biết: Có nên cho trẻ tiếp xúc với đồ chơi công nghệ?

Tìm hiểu giáo dục giới tính theo từng lứa tuổi

Để có cách giáo dục giới tính phù hợp và không ngại ngùng trước mặt con cái, hãy cùng Teky tìm hiểu nhận thức về giới tính theo từng lứa tuổi của trẻ nhé.

giáo dục giới tính 1
Giáo dục giới tính cho trẻ theo lứa tuổi

Giáo dục giới tính cho trẻ từ 13 đến 24 tháng tuổi

Phần lớn trẻ khi đến 2 tuổi sẽ biết đến sự phân biệt giữa nam và nữ. Theo bản năng, chúng sẽ có những suy nghĩ và hành vi tò mò về cơ thể của người khác giới.

Ở độ tuổi này, cha mẹ nên chủ động chia sẻ với chúng về sự phân biệt và khác nhau của nam và nữ. Bạn cũng đừng quên dặn con rằng, cơ thể của chúng là riêng tư và không ai có quyền xâm phạm nó.

Giai đoạn này, trẻ muốn khám phá cơ thể chúng là điều bình thường. Các bậc phụ huynh đừng cấm đoán chúng. Mà thay vào đó, bạn hãy chủ động xác định và gọi tên chính xác từng bộ phận cho trẻ.

Điều này sẽ hạn chế những tò mò thái quá, chấn thương tâm lý và làm dụng tình dục của trẻ sau này.

Giáo dục giới tính cho trẻ mẫu giáo

Khi vào mẫu giáo, trẻ được tiếp xúc với các bạn và cô giáo ở trường. Điều này có nghĩa mối quan hệ và nhận thức về thế giới của con sẽ được mở rộng.

Qua các bài học và câu chuyện với bạn bè ở lớp, trẻ bắt đầu tò mò về gia đình của mình hình thành. Trẻ tò mò về cách một đứa trẻ như nó ra đời. Thậm chí là tại sao mẹ mang thai.

Đừng ngại ngần hãy giải thích đầy đủ các câu trả lời cho trẻ. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải nói về hành vi tình dục với chúng.

Ở tuổi này, phụ huynh vẫn nên thường xuyên dạy trẻ về cơ thể nó là riêng tư và không gian cá nhân. Dạy trẻ khi muốn đến gần không gian cá nhân hay chạm vào người ai đó cần phải xin phép trước.

Điều này giúp chúng có hành vi ứng xử đúng mực khi gặp bạn bè và thầy cô ở lớp.

Giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học

Giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học, bạn có thể cởi mở hơn một chút về hành vi tình dục. Phụ huynh cần dạy trẻ rất kỹ về vai trò của tình dục là gì trong mối quan hệ xã hội.

Đồng thời, phụ huynh cũng nên chia sẻ với trẻ về việc giới tính không được xác định bởi bộ phận sinh dục và nói với chúng về sự hiện hữu của người dị tính, đồng tính và lưỡng tính.

Ở độ tuổi này, trẻ đã có khả năng sử dụng máy tính và internet một cách thành thạo. Chúng có thể truy cập mạng để xem ảnh khỏa thân, phim cấm,… Phụ huynh nên có sự kiểm soát và định hướng trẻ sử dụng máy tính một cách an toàn.

Đồng thời, bạn cũng cần dạy con cái về các quy ước xã hội về giới tính cơ bản và tôn trọng quyền riêng tư với cơ thể của người khác.

Ở cuối cấp, một số trẻ có thể có những biểu hiện thay đổi cơ thể của tuổi dậy thì sớm. Để phòng tránh sự hoang mang quá mức của trẻ, phụ huynh hãy dặn dò con trước về những sự thay đổi sắp tới trong cơ thể.

Giáo dục giới tính khi đến tuổi vị thành niên

Sau khi trải qua giai đoạn giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học, phụ huynh gần như đã dạy hầu hết kiến thức về giới tính cho con rồi. Điều bạn cần dặn trẻ ở độ tuổi này là những thông tin cơ bản về quan hệ tình dục:

  • Quan hệ tình dục an toàn
  • Phòng tránh thai
  • Mang thai
  • Phòng tránh nhiễm trùng và lây nhiễm bệnh qua đường tình dục

Nhiều bậc phụ huynh có tư duy nên giấu giếm và nghiêm cấm trẻ tìm hiểu về thông tin này.

Thế nhưng, ở thời đại Internet phát triển như hiện nay, thật khó để phụ huynh có thể giấu và ngăn cấm trẻ tìm hiểu được. Đó còn chưa kể đến việc càng ngăn cản, trẻ càng tò mò. Khi chưa được trang bị kiến thức từ trước, trẻ dễ mắc phải những hậu quả không muốn.

Một số tình huống tiêu cực trẻ có thể gặp phải khi chưa được trang bị thông tin trước:

  • Nhận thức về kiến thức tình dục sai thực tế từ các trang không uy tín
  • Mang thai ngoài ý muốn
  • Dễ bị kẻ xấu dụ dỗ
  • Hình thành các suy nghĩ tiêu cực

Giáo dục giới tính thanh thiếu niên

Ở độ tuổi thành thiếu niên, con cái đã hình thành kiến thức giáo dục giới tính khá tốt. Tuy nhiên, phụ huynh vẫn nên dặn con những thông tin về mang thai, quan hệ tình dục, kinh nguyệt,….

Bạn nên chia sẻ với con nhiều hơn về mối quan tình dục, tình yêu, bạo lực trong tình dục….

Đặc biệt, phụ huynh hãy trang bị cho con kỹ năng và phương pháp kết thúc một mối quan hệ.

Điều này nhằm tránh hậu quả đau lòng cho con như nhiều vụ việc xảy ra gần đây.

Phương pháp giáo dục giới tính cho trẻ hiệu quả

giáo dục giới tính 2
Phương pháp giáo dục giới tính cho trẻ hiệu quả

Nếu phụ huynh nào đó đang băn khoăn chưa biết nên giáo dục giới tính cho con như thế nào. Bạn có thể cân nhắc sử dụng phương pháp Teky chia sẻ dưới đây nhé.

Sử dụng ngôn từ đơn giản và tin cậy

Giáo dục giới tính là một lĩnh vực chuyên môn và chứa nhiều thuật ngữ khó hiểu. Nếu bạn giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học trở xuống, chúng sẽ chẳng thể nào hiểu được những từ như: cơ chế rụng trứng, chu kỳ kinh nguyệt, loạn giới,…

Ngược lại, nếu bạn sử dụng những từ ngữ trẻ có thể hiểu được. Chúng sẽ rất hứng thú để nghe bạn nói và dạy.

Ví dụ như những bé gái sẽ rất thích thú khi nghe kể phụ nữ có trứng trong bụng, phụ nữ có thể sinh con,…

Cả cha và mẹ nên tham gia trò chuyện

Nếu bạn cảm thấy ngại khi nói với con những thông tin về giới tính. Hãy loại bỏ cảm giác đó bằng việc gọi thêm trợ thụ là chồng hoặc vợ tham gia trò chuyện cùng con.

Đặc biệt, khi trẻ đã ở độ tuổi nhận thức được sự khác biệt về giới. Teky nhận thấy rằng, việc có cả ba và mẹ cũng tham gia bình luận với trẻ sẽ đáng tin và thu hút trẻ hơn rất nhiều.

Khơi gợi sự tò mò cho trẻ

Một số trẻ có tính cách trầm, chẳng bao giờ chủ động chia sẻ hay đặt câu hỏi với ai. Trong khi, những câu chuyện về giới tính ảnh hướng tới chúng hàng ngày.

Trong trường hợp này, các bậc phụ huynh hãy là người chủ động khơi gợi sự tò mò cho trẻ.

Ví dụ, khi đang xem tivi phụ huynh có thể chủ động hỏi trẻ: Đố con biết ai là người mang thai con trong gia đình mình?

Một số cách xử trí với hành vi nhạy cảm của trẻ

Một số cách xử trí tình huống với hành vi nhạy cảm của trẻ
Một số cách xử trí tình huống với hành vi nhạy cảm của trẻ

Trong quá trình phát triển, trẻ sẽ có một số hành vi nhạy cảm về giới tính theo bản năng. Ở phần này, Teky sẽ chia sẻ với phụ huynh cách xử trí với một số hành vi giới tính nhạy cảm của trẻ nhé.

Xử trí sao khi trông thấy trẻ thủ dâm

Tò mò về cơ thể của mình là điều rất bình thường ở trẻ. Với các bé nam, trẻ thường có hành vi kéo và co dương vật. Còn các bé nữ sẽ có hành vi lấy tay chà xát lên bộ phận sinh dục. Nếu trông thấy con có hành động này, phụ huynh đừng nóng giận và mắng mỏ trẻ luôn. Hãy nhẹ nhàng giải thích với trẻ rằng, hành động chúng đang làm (thủ dâm) là điều bình thường. Tuy nhiên, con cần thực hiện ở nơi kín đáo và riêng tư.

Trong trường hợp trẻ có hành vi thủ dâm ở nơi công cộng. Phụ huynh hãy cố đánh lạc hướng và dừng hành vi đó của trẻ luôn. Sau đó, nhắc nhở trẻ về sự riêng tư của cơ thể và không nên có hành động như vậy ở nơi có mọi người xung quanh.

Khi phụ huynh bảo nhẹ nhàng như vậy, trẻ sẽ hiểu và thay đổi hành vi của mình.

Cách xử trí khi thấy con xem phim cấm

Phần lớn phụ huynh khi thấy con đang xem phim cấm đều rất sốc và tức giận. Tuy nhiên, trong trường hợp này, cha mẹ nên bình tĩnh và chia sẻ với con để nói cho chúng hiểu về giáo dục giới tính.

Nếu phụ huynh nóng giận và đánh mất mối quan hệ hòa hảo với con cái thì mọi chuyện sẽ khó giải quyết hơn rất nhiều.

Đặc biệt, bạn cũng không nên chọn cách giải quyết bằng cách cấm đoán con. Bạn có thể cấm đoán con ở nhà nhưng chúng có thể vào quán nét.

Nên cách xử trí phù hợp nhất, bạn nên làm bạn với con, trò chuyện để chúng hiểu vấn đề.

Teky – Học viện công nghệ cho trẻ số 1 Việt Nam

TEKY - Học viện công nghệ sáng tạo cho trẻ số 1 Việt Nam
TEKY – Học viện công nghệ sáng tạo cho trẻ số 1 Việt Nam

Cho con theo học công nghệ từ sớm đang là xu hướng phổ biến của nhiều bậc phụ huynh hiện nay. Bởi những lợi ích về tư duy logic, hoàn thiện nhân cách và công việc tốt cho trẻ.

Teky là học viên công nghệ cho trẻ số 1 Việt Nam, do ông Nguyễn Hòa Bình (tức Shark Bình) đầu tư. Teky mong muốn giúp trẻ em Việt Nam nắm bắt được những kiến thức công nghệ mới và sánh ngang với trẻ em trên thế giới. Teky cũng giúp trang bị các kỹ năng cần thiết khác cho trẻ như: kỹ năng sống, quản lý thời gian, tư duy logic và tổng học, kỹ năng tự học,…

Với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, tâm huyết, cơ sở vật chất hiện đại, môi trường giáo dục STEAM năng động, giúp khơi dậy niềm đam mê và sáng tạo trong trẻ. Tại Teky, trẻ được tự do tìm hiểu và khám phá thế giới, với nhiều hoạt động bổ ích như: trải hè, giải thi đấu,… Giáo viên và phụ huynh đóng vai trò là người định hướng và đồng hành cùng bé.

Teky có cơ sở giáo dục trải khắp các thành phố lớn trên cả 3 miền. Chúng tôi sẵn sàng đáp ứng và giải đáp mọi yêu cầu của phụ huynh và học viên tốt nhất.

Teky luôn nhận được những đánh giá tích cực từ các bậc phụ huynh và cơ quan báo chí.

Teky đã cùng với phụ huynh tìm hiểu giáo dục giới tính cho trẻ theo từng lứa tuổi rồi. Hy vọng thông tin trong bài viết đã giúp bản đọc giải đáp được vấn đề của mình.

Xem thêm: 

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.