Nuôi dạy con-4.0

#Cách dạy con gái ở tuổi dậy thì vì sao cha mẹ “phải” chú ý

Rate this post

Tuổi dậy thì là giai đoạn cơ thể phát triển mạnh mẽ cả về thể chất lẫn tinh thần. Do đó, đây là lứa tuổi có tầm quan trọng đặc biệt. Mỗi giới tính lại có những biểu hiện khác nhau trong tuổi dậy thì, nhất là nữ giới. Do đó, cha mẹ cần tìm hiểu cách dạy con gái ở tuổi dậy thì khoa học. Hãy cùng Teky khám phá ngay cách dạy con gái ở tuổi dậy thì hiệu quả nhất mà bố mẹ nào cũng nên biết.

Tuổi dậy thì ở con gái

Dậy thì là giai đoạn cơ thể thay đổi cả về thể chất và tâm lý. Đây được xem như thời kỳ chuyển tiếp từ trẻ em thành người lớn. Quá trình này thường bắt đầu ở lứa tuổi 8-13 đối với bé gái và 9-14 đối với bé trai.

Con gái ở tuổi dậy thì
Con gái ở tuổi dậy thì

Dậy thì được coi là sớm nếu xuất hiện trước 8 tuổi (bé gái) và 9 tuổi (bé trai). Quá trình này được coi là muộn nếu chưa bắt đầu ở tuổi 13 (nữ) và tuổi 14 (nam). Những nghiên cứu gần đây cho thấy, dậy thì xuất hiện ngày càng sớm hơn, đặc biệt là ở các bé gái.

Các bé gái thường bắt đầu dậy thì từ 8-13 tuổi. Trẻ dậy thì sớm nếu quá trình này diễn ra trước 8 tuổi. Ngược lại, nếu bé dậy thì sau 13 tuổi thì bị coi là muộn.

Đặc trưng của con gái tuổi dậy thì

Khi các cô gái bước vào giai đoạn tuổi dậy thì, họ trải qua những biến động mạnh mẽ về cơ thể, với sự phát triển nhanh chóng của khung xương chậu, vòng 1 lớn hơn, và sự hoạt động mạnh mẽ của tuyến mồ hôi cùng việc xuất hiện kinh nguyệt. Tuy nhiên, không chỉ về mặt thể chất, tâm sinh lý của những cô gái này cũng chịu sự biến đổi đáng kể.

Sự xuất hiện của mong muốn tự do và độc lập khỏi sự quản lý của cha mẹ trở nên rõ ràng, với mong muốn tự quyết định và thể hiện cái tôi riêng. Các cô gái trở nên gần gũi hơn với bạn bè và thường muốn chia sẻ những trải nghiệm và cảm xúc của mình.

Ngoài ra, có xu hướng thích sự nữ tính và biểu hiện với việc chăm sóc bản thân, chú ý đến vẻ ngoại hình và đặc biệt quan tâm đến nhận xét và đánh giá từ người khác, thể hiện qua việc quan tâm đến trang điểm và ăn mặc.

Các cảm xúc và mối quan hệ cũng trở nên phong phú hơn, khi các cô gái bắt đầu trải nghiệm tình yêu, sự giận dữ, và cảm giác ghen tỵ. Mặc dù thèm muốn được yêu thương và ngưỡng mộ, nhưng họ vẫn chưa phân biệt rõ ràng giữa tình yêu và tình bạn.

Tính tự tin của họ ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong việc chia sẻ quan điểm và cái tôi. Họ thích tỏ ra thông minh và thường xuyên thể hiện điểm mạnh của bản thân trước mọi người. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, cô gái thường phát triển tâm trí và suy nghĩ nhanh chóng hơn so với các chàng trai cùng độ tuổi. Đây là giai đoạn quan trọng, khi họ bắt đầu hình thành mục tiêu và lý tưởng sống cho cuộc đời mình.

Tại sao cha mẹ dễ mắc sai lầm trong cách dạy con gái ở tuổi dậy thì?

Cha mẹ thực sự cần phải thấu hiểu những đặc trưng sinh lý tuổi dậy thì ở trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ dễ áp đặt quan điểm chủ quan, bắt ép trẻ phải tuân theo ý mình. Cha mẹ thường có suy nghĩ rằng mình cũng đã từng trải qua tuổi dậy thì nên cũng hiểu được tâm sinh lý của các bé.

Sai lầm của cha mẹ trong cách dạy con gái ở tuổi dậy thì
Sai lầm của cha mẹ trong cách dạy con gái ở tuổi dậy thì

Đó là quan niệm hết sức sai lầm về cách nuôi dạy trẻ nói chung và nuôi dạy con gái ở tuổi dậy thì nói riêng. Điều này sẽ làm gia tăng sự bất đồng và khoảng cách giữa con cái với cha mẹ. Cha mẹ nên nhớ rằng để dạy con hiệu quả, cha mẹ nên làm bạn với con thay vì áp đặt mệnh lệnh từ trên xuống.

Việc trách mắng trẻ cũng gây ra nhiều tác động không tốt. Phụ huynh Việt thường có thói quen trách mắng trẻ. Thậm chí là trách mắng con ở ngay trước mặt người khác hoặc những nơi đông người. Điều này khiến trẻ bị tổn thương và tự ti, đặc biệt là các bé gái. Thông thường, các bé gái khá rụt rè, hơn nữa, trong tuổi dậy thì, cái tôi của bé rất lớn, rất cần sự tôn trọng. Ai cũng mắc phải sai lầm, thay vì trách cứ, cha mẹ nên uốn nắn, động viên con sửa chữa lỗi sai.

Cách dạy con gái ở tuổi dậy thì

1. Giúp con tự tin về bản thân

Các bé gái trong độ tuổi này rất muốn được thể hiện cái tôi nhưng thường rụt rè. Tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn ăn sâu trong tiềm thức của người Việt. Đây cũng là nguyên nhân kìm hãm cơ hội phát triển bình đẳng của các bé gái. Thay vì nói ra ý kiến của mình, các bé sẽ chọn cách im lặng. Cha mẹ nên đặt niềm tin vào năng lực của của con. Từ đó giúp con xây dựng niềm tin vào chính mình. Cha mẹ hãy động viên và khuyến khích con nắm bắt cơ hội thể hiện bản thân.

Giúp con trở nên tự tin vào bản thân
Giúp con trở nên tự tin vào bản thân

2. Dạy con về độc lập trong tài chính

Độc lập và tự chủ tài chính rất quan trọng đối với một người phụ nữ hiện đại. Không chỉ sẽ có được kỹ năng chi tiêu tài chính, các bé cũng học được cách tư duy logic, rành mạch.

3. Dạy con theo đuổi ước mơ

Các bé gái thường có rất nhiều ước mơ. Nhưng một nửa trong số đó buộc phải nhường cho các bạn nam. Tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn luôn là rào cản chèn ép sự phát triển của các bé gái. Người ta thường nói về hình ảnh chú công an, chú bộ đội, chú bác sĩ. Trong khi đó, phái nữ lại bị mặc định sẽ không làm việc trong những ngành nghề này và bị đóng khung với hình ảnh cô giáo, cô ý tá,…

Cha mẹ hãy tìm hiểu những sở thích và ước mơ của con. Việc này sẽ khiến những cuộc trò chuyện giữa cha mẹ và các bé trở nên “mix and match” và thú vị hơn.

4. Hãy quan tâm đến con nhiều hơn

Con gái trong độ tuổi này cần sự quan tâm rất nhiều từ cha mẹ, đặc biệt là người mẹ. Tuy nhiên cha mẹ cần phân biệt giữa quan tâm và can thiệp. Đây là sai lầm mà cha mẹ rất dễ mắc khi phải loay hoay tìm cách dạy con nói chung và dạy con gái ở tuổi dậy thì nói riêng.

Thấu hiểu con gái tuổi dậy thì
Thấu hiểu con gái tuổi dậy thì

5. Dạy con về những thay đổi của cơ thể khi bước vào tuổi dậy thì

Trẻ em khi bước vào tuổi dậy thì dễ gặp khủng hoảng vì cơ thể thay đổi quá nhanh. Trẻ còn quá nhỏ và thiếu kiến thức sinh học cơ bản. Các bé sẽ rất ngại chia sẻ vấn đề sinh lý với ngoài. Vì vậy, sự có mặt của cha mẹ lúc này là hết sức cần thiết. Đặc biệt khi tới kỳ kinh nguyệt đầu tiên, sự quan tâm của cha mẹ sẽ giúp các bé gái vượt qua được “cơn khủng hoảng” đầu đời.

Những thay đổi về cơ thể khi bước vào tuổi dậy thì
Những thay đổi về cơ thể khi con bước vào tuổi dậy thì

6. Dạy con về tầm quan trọng của vệ sinh cá nhân

Việc vệ sinh cá nhân hết sức quan trọng, đặc biệt với các bé gái. Sự hướng dẫn của cha mẹ sẽ giúp các bé tránh được nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản sau này.

7. Dạy con về kỹ năng tự bảo vệ bản thân

Phái yếu luôn cần sự bảo vệ nhiều hơn nam giới. Đặc biệt là khi trẻ đang trong độ tuổi dậy thì. Cha mẹ cần chia sẻ kiến thức và kỹ năng cần thiết giúp các bé tự bảo vệ bản thân.

8. Hãy tha thứ khi con phạm lỗi

Hãy nhớ rằng hình phạt không bao giờ là hình thức giáo dục được khuyến khích áp dụng với trẻ ở tuổi dậy thì, các bé gái cũng vậy. Sự bao dung, vị tha của cha mẹ mới là bài học đầy tính giáo dục.

Học cách bao dung với con cái
Học cách bao dung với con cái

Những điều cần tránh trong cách dạy con gái ở tuổi dậy thì

1. Dùng roi vọt

Đòn roi là hình phạt thiếu tính giáo dục nhất để dạy dỗ con trẻ. Cha mẹ thường lấy lý do giáo dục nhằm bao biện cho tính chất bạo lực. Hành động này của cha mẹ cũng giống như đang dạy trẻ cách bạo lực. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, đòn roi không mang lại hiệu quả giáo dục như mong đợi. Khi bị đánh, trẻ chỉ lo sợ chứ không thực sự nhận thức được về lỗi của mình. Không những vậy, biện pháp này cũng dễ làm trẻ chai lì và bất mãn. Thậm chí lâu dần, có thể dẫn tới bộc phát những hành vi phản kháng.

>> Xem ngay : Bí quyết dạy con ngoan không cần dùng đòn roi siêu hiệu quả

2. La mắng

Cũng giống như hình phạt roi vọt, việc la mắng cũng không phải hình thức giáo dục mà cha mẹ nên sử dụng. Hơn nữa, ở tuổi dậy thì, trẻ thường có tâm lý chống đối. Trẻ hay im lặng, bỏ ngoài tai những gì cha mẹ nói, thậm chí là cãi lại.

Bạo lực ngôn từ
Bạo lực ngôn từ

Mặc dù con gái ít chống đối hơn, tuy nhiên con gái lại thường suy nghĩ nhiều và sống khép mình. Lâu dần, việc này có thể dẫn đến tình trạng stress hoặc nặng hơn là nguy cơ trầm cảm. Vì vậy cha mẹ cần đặc biệt lưu ý và quan tâm các bé. Nếu cần nói chuyện với trẻ, hãy giữ bình tĩnh, kiềm chế cảm xúc nóng giận.

3. Làm bạn với con bằng mọi cách

Việc làm bạn với con là cách tốt để cha mẹ dạy con gái ở tuổi dậy thì. Tuy nhiên giữa cha mẹ và con cái vẫn luôn có những sự khác biệt khó tìm kiếm được sự đồng điệu. Chúng ta chỉ nên nhập vai trở thành bạn bè để hiểu con hơn. Điều quan trọng là cần thấu hiểu những suy nghĩ, vấn đề của con. Hơn hết, trẻ luôn muốn được lắng nghe và tôn trọng. Cố gắng làm bạn với con thậm chí còn có thể gây phản tác dụng. Vì vậy, cha mẹ cũng nên tiết chế và tò mờ quá sâu vào cuộc sống riêng tư của con.

4. Không lắng nghe

Trẻ con thường có nhiều tâm sự. Sự chông chênh trong giai đoạn chuyển tiếp từ trẻ con thành người lớn khiến trẻ luôn có nhu cầu được lắng nghe. Không những vậy, trẻ cũng không dễ dàng mở lòng để chia sẻ với cha mẹ. Vì vậy, phụ huynh cần nắm bắt và tận dụng từng cơ hội trò chuyện với con. Hãy nhớ rằng bạn đang lắng nghe những tâm sự của con. Đừng áp đặt ý kiến của quan của bạn mà hãy đưa ra lời khuyên một cách tinh tế.

Con gái tuổi dậy thì có nhiều tâm sự
Con gái tuổi dậy thì có nhiều tâm sự

5. Cấm đoán mối quan hệ với bạn bè khác giới

Rất nhiều bậc phụ huynh có định kiến với mối quan hệ nam nữ, dù là mối quan hệ bạn bè trong sáng. Cha mẹ nên hiểu rằng trẻ không thể chỉ làm quen và chơi với các bạn cùng giới. Sự tương tác, giao tiếp giữa nhiều đối tượng sẽ giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội.

Thay vì cấm đoán, cha mẹ nên trang bị kiến thức về giới tính cho con. Đừng ngần ngại việc dạy con các kiến thức về tình dục. Trẻ em Việt Nam hay trẻ em Á Đông thường không được giáo dục đầy đủ về vấn đề này. Kể cả khi ở trường, giáo viên và học sinh vẫn cảm thấy ngại và thường né tránh. Trong khi đó, trẻ em gái luôn là đối tượng chịu thiệt thòi khi gặp “sự cố”.

Việc dạy con không phải một sớm một chiều mà là cả một quá trình. Không chỉ cần phương pháp giáo dục khoa học, cha mẹ cũng cần có sự kiên nhẫn nhất định và sự bao dung của bậc làm cha mẹ. Hy vọng với những thông tin trên, Teky học viện công nghệ sáng tạo đã giúp bạn có những kiến thức cơ bản về cách dạy con gái ở tuổi dậy thì.

Xem thêm:

Giáo dục giới tính cho trẻ theo từng lứa tuổi

Mách cha mẹ Việt cách dạy con của người Nhật cực xịn

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.