Công nghệ - Thủ Thuật

#Kỹ năng giao tiếp ứng xử. 5 phương pháp cải thiện hiệu quả

5/5 - (5 bình chọn)

Kỹ năng giao tiếp ứng xử được đánh giá là một trong những kỹ năng mềm cần thiết nhất trong thời kỳ hiện nay. Các cách cải thiện kỹ năng giao tiếp liên tục ra đời, tiếp cận theo nhiều khía cạnh, lĩnh vực khác nhau của đời sống. Trong đó, có 5 phương pháp cơ bản nhất mà bất kì ai cũng nên nắm rõ. Hãy cùng Teky đi tìm hiểu về “Cải thiện kỹ năng giao tiếp với 5 phương pháp đơn giản”

Kỹ năng giao tiếp là gì?

Kỹ năng giao tiếp là gì?
Kỹ năng giao tiếp là gì?

Khái niệm

Kỹ năng giao tiếp hay còn được biết đến với thuật ngữ Communication skills. Nó bao gồm những nguyên tắc, nghệ thuật, sự tương tác, cách ứng xử, đối đáp qua lại trong giao tiếp. Khi kỹ năng này đạt đến một trình độ nhất định, nó được gọi là “nghệ thuật giao tiếp”.

Đặc điểm của giao tiếp

  1. Kỹ năng giao tiếp ứng xử có vai trò như một cầu nối. Nó gắn kết mọi sự việc xung quanh đời sống con người. Giao tiếp gắn với sự hình thành và phát triển của xã hội loài người. Nó thuộc phạm trù của ngôn ngữ.
  2. Kỹ năng giao tiếp là sự thể hiện của những kỹ năng mềm khác. Như kỹ năng lắng nghe, kỹ năng phản biện, thuyết phục, định hướng, đánh giá vấn đề,… Và đặc biệt là kỹ năng sử dụng ngôn từ. Phương tiện giao tiếp thường được sử dụng là ngôn ngữ. Ngôn ngữ ở đây bao gồm nhiều mặt thể hiện của ngôn ngữ như âm thanh, chữ viết,… Nó góp phần thể hiện tư duy, trình bày quan điểm.
  3. Sự giao tiếp luôn diễn ra trong một mối quan hệ hai chiều. Nó bao gồm khả năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ. Hay còn được gọi là quá trình trao đi thông tin. Và khả năng lắng nghe những phản hồi của đối tượng giao tiếp. Quá trình này diễn ra nhằm vào việc đạt được mục đích về thông tin.
  4. Kỹ năng giao tiếp bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Từ yếu tố nội tại, nó bị ảnh hưởng bởi khả năng diễn đạt ngôn từ, cảm xúc của người nói và thông tin… Từ yếu tố ngoại cảnh, những điều có thể ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp bao gồm môi trường, nhiễu và đối tượng giao tiếp,…

>>> Có thể bạn chưa biết: Bé Học Lập Trình – 7 Quan Niệm Sai Lầm Ba Mẹ Thường Mắc Phải

Phân loại giao tiếp

Có nhiều hình thức của giao tiếp. Dựa vào tình hình thực tế hiện nay, có 3 loại giao tiếp cơ bản, được sử dụng nhiều nhất là:

  • Giao tiếp trực tiếp mặt đối mặt
  • Giao tiếp gián tiếp
  • Giao tiếp qua các thiết bị công nghệ

Lợi ích của kỹ năng giao tiếp ứng xử

Lợi ích
Lợi ích của kỹ năng giao tiếp ứng xử

Giao tiếp đối với con người nói chung, đối với người Việt Nam nói riêng là một kỹ năng vô cùng quan trọng. Trong kho tàng văn học Việt, giao tiếp là một trong những đề tài được đề cập khá nhiều. Bởi những lợi ích to lớn của giao tiếp, các phương pháp rèn luyện kỹ năng này ngày càng đa dạng.

Kỹ năng giao tiếp là điều đầu tiên giúp bạn chiếm được tình cảm của mọi người xung quanh. Thông qua giao tiếp, con người tiếp nhận được thông tin. Từ thông tin sẽ xây dựng nên các vấn đề, các mối quan hệ xã hội.

Đầu tiên, giao tiếp giúp nâng cao tri thức.

Việc lắng nghe và đặt câu hỏi luôn là một điều quen thuộc trong cuộc sống của tất cả mọi người. Các hành động này đều được diễn ra qua quá trình giao tiếp. Các thông tin được tiếp nhân, xử lý không ngừng. Từ đó, nâng cao vốn kiến thức cho bản thân. Ngoài ra, việc giao tiếp giúp tìm ra những quan điểm lệch chuẩn và thay đổi, cải thiện chính mình.

Thứ hai, giao tiếp là nền tảng để xây dựng mối quan hệ giữa người với người

Bằng những phương pháp khác nhau của giao tiếp, con người sẽ trở nên thấu hiểu nhau hơn. Dấy lên lòng đồng cảm và tiến đến việc xây dựng một mối quan hệ vì mục đích chung. Ví dụ trong cơ quan làm việc, hai người có cơ hội giao tiếp với nhau nhiều, sẽ có sự thấu hiểu phong cách làm việc của nhau. Từ đó thông cảm và hỗ trợ nhau tốt hơn.

>>> Có thể bạn quan tâm: 5 phương pháp rèn luyện kỹ năng tư duy logic để giải quyết vấn đề

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả
Kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Khái niệm

Kỹ năng giao tiếp quan trọng với con người là thế. Nó cần được rèn luyện nhiều để có thể đạt tới trình độ hiệu quả. Có thể nâng cao hiệu suất công việc và cuộc sống. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả là khi việc truyền tải thông tin được diễn ra hiệu quả nhất. Khi ấy, giao tiếp được coi như một bộ môn nghệ  thuật. Với những cách diễn đạt nhẹ nhàng, cô đọng, chuyên nghiệp và mang lại giá trị cao.

Đây được coi là kỹ năng then chốt để đánh giá sự phát triển. Một người phát triển toàn diện cần có kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Trên thực tế, muốn đạt được thành công sớm và vượt trội, kỹ năng này là vô cùng cần thiết. Khoảng cách về kiến thức giữa những điều bạn mong muốn biết và những điều bạn biết sẽ được thu hẹp nếu bạn vận dụng tốt giao tiếp trong đời sống.

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả được thể hiện thông qua những biểu hiện nào?

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả được thể hiện thông qua những biểu hiện nào?
Kỹ năng giao tiếp hiệu quả được thể hiện thông qua những biểu hiện nào?

Một người biết lắng nghe

Điều đầu tiên để một người được công nhận là có kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Đó là một người biết lắng nghe! Để quá trình giao tiếp đạt được mục đích cao nhất của bản thân mình. Điều căn bản phải làm là thấu hiểu đối tượng giao tiếp. Lắng nghe người khác nói vừa là biểu hiện của sự tôn trọng. Vừa giúp bản thân nắm được vấn đề, thấu hiểu người đối diện. Còn vừa là khoảng thời gian để suy ngẫm. Thay vì chỉ biết nói, hãy lắng nghe chân thành và tập trung vào những điều người khác truyền tải. Điều này sẽ giúp các giai đoạn sau của cuộc giao tiếp diễn ra thuận lợi hơn.

>>> Xem thêm : Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả- Chìa khóa để thành công

Dễ dàng làm quen và thích nghi với môi trường

Cuộc giao tiếp có thể sẽ bị bầu không khí ngập ngừng ban đầu phá hỏng. Để mọi chuyện diễn ra thuận lợi và có thể đạt được mục đích giao tiếp cuối cùng. Bản thân cần thích nghi với hoàn cảnh giao tiếp. Hãy bắt đầu bằng những lời hỏi thăm, đưa ra vấn đề thú vị và tích cực đặt câu hỏi. Đó là lời khuyên Teky dành cho bạn!

Biết quan tâm đến đối tượng giao tiếp

Khi một trong hai vai giao tiếp cảm thấy khó chịu. Cuộc nói chuyện sẽ đi vào bế tắc, không thể tới đích. Đó là lý do vì sao cần quan tâm đến cảm xúc của đối phương. Có một vài chủ đề nên tránh. Không đưa ra những lời nói, câu hỏi bất lịch sự. Tôn trọng người đối diện và tôn trọng chính bản thân mình. Xem xét hoàn cảnh xung quanh và để tâm đến phản ứng của người đối diện. Đó là điều cơ bản để hội thoại có thể diễn ra và tiếp tục.

Trình bày lưu loát, trôi chảy

Để nội dung bản thân muốn truyền tải được hiệu quả nhất. Nói lắp, nói lòng vòng là điều tối kỵ trong giao tiếp. Tự luyện cho mình một giọng nói truyền cảm, cách diễn đạt logic để lời nói có giá trị nhất. Để có thể làm được điều này, Teky khuyên bạn hãy đọc thật nhiều sách vở, tăng cường vốn từ vựng của bản thân. Và luyện nói thật nhiều.

Biết sử dụng đa dạng phương tiện truyền tải

Thay vì chỉ sử dụng phương tiện là ngôn ngữ. Có thể khiến người đối diện khó hiểu, khó hình dung hoặc chưa đủ để diễn đạt ý của mình. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng các phương tiện khác như tranh, ảnh, âm nhạc,… Điều này khiến cho cuộc giao tiếp không bị nhàm chán và khô khan.

Một người luôn duy trì thái độ tích cực

Giao tiếp hiện quả là khi cuộc nói chuyện có thể giải quyết vấn đề và xung đột. Một người có kỹ năng giao tiếp sẽ biết cách ứng xử trước mọi tình huống. Luôn động viên, khích lệ người khác, không tiêu cực và không đẩy cuộc tranh cãi lên cao trào. Một cuộc nói chuyện tích cực sẽ khiến mọi người thoải mái, hiệu quả đạt được sẽ cao hơn nhiều so với những cuộc cãi nhau.

Cải thiện kỹ năng giao tiếp với 5 phương pháp đơn giản

5 phương pháp cải thiện kỹ năng giao tiếp
5 phương pháp cải thiện kỹ năng giao tiếp

1. Xác định rõ ràng quan điểm của bản thân. Hiểu đối phương

Trước tiên, bạn phải hiểu được ý bản thân muốn diễn đạt. Bắt đầu bằng việc xác định và phân tích quan điểm của chính mình. Sau đó, bạn cần tìm hiểu về những quan điểm của đối tượng giao tiếp. Một trong những kỹ năng của việc giao tiếp thông minh đó là hãy nói những điều mà người khác muốn nghe.

2. Xác định nội dung giao tiếp

Có thể quan điểm của bạn bao gồm nhiều luận cứ nhỏ. Tuy nhiên, trong một cuộc giao tiếp hiệu quả, đôi khi, những ý kiến của bạn không đủ thời gian để trình bày. Vì vậy, trước khi bắt đầu một đề tài nào đó, hãy tập sắp xếp ý trước. Ưu tiên nói những luận điểm quan trọng, dễ thuyết phục trước. Chú ý, trong giao tiếp cần nói đúng vào trọng tâm, tránh lối nói vòng vo. Đặc biệt, giá trị trong lời nói sẽ đạt đến mức tối đa nếu bạn sử dụng những cách nói dễ hiểu. Và tuyệt đối tránh nói thao thao bất tuyệt.

3. Yếu tố ngôn ngữ

Ngôn ngữ là yếu tố quan trọng nhất. Nó quyết định chất lượng cuộc giao tiếp. Cần đặc biệt chú ý đến cách chọn lọc từ ngữ sử dụng khi diễn đạt. Bên cạnh đó, cách phát âm đúng chuẩn cũng là yếu tố then chốt để người khác có thể hiểu rõ những điều bạn muốn nói. Hãy rèn luyện cách sử dụng ngôn ngữ và học phát âm thường xuyên. Để có thể truyền tải được hết thông điệp của bạn.

Yếu tố ngôn ngữ không chỉ được thể hiện trong giao tiếp trực tiếp. Trong các cuộc giao tiếp gián tiếp, nó càng có chức năng quan trọng hơn cả. Đặc biệt là trong văn viết, thể hiện nội dung qua văn bản, quan điểm của bạn sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào ngôn ngữ. Ở đây được biểu hiện bằng chữ viết.

4. Yếu tố phi ngôn ngữ

Yếu tố phi ngôn ngữ
Yếu tố phi ngôn ngữ trong giao tiếp

Yếu tố phi ngôn ngữ được thể hiện qua nhiều mặt khác nhau. Tuy nhiên, nó là một yếu tố quan trọng không kém ngôn ngữ trong quá trình giao tiếp.

Đầu tiên, bạn cần luyện tốt cách sử dụng giọng điệu cho phù hợp hoàn cảnh. Ngữ điệu của bạn sẽ quyết định đến thái độ của người đối diện. Ví dụ, khi bạn sử dụng cách nói bông đùa, người đối thoại cũng sẽ có cảm giác thân thiện, thoải mái hơn.

Tuy nhiên, đừng quên sử dụng giọng nói quyết đoán vào những lúc cần thiết. Nói nhỏ, ấp úng và thiếu tự tin sẽ khiến cho bạn gặp khó khăn trong giao tiếp. Bạn nên luyện nói rõ ràng, nói to và dứt khoát.

Theo chuyên gia về ngôn ngữ hình thể, giao tiếp của con người trong đời sống chiếm đến 90% là giao tiếp phi ngôn ngữ (Theo Susan Constantine). Hãy luyện tập thể hiện cảm xúc và những điều cần nói thông qua ánh mắt. Ánh mắt có thể thể hiện được nhiều điều, như sự cảm thông, thấu hiểu, hay thậm chí là sự tự tin,…

Ngoài ra, yếu tố trang phục cũng hộ trợ bạn rất nhiều trong giao tiếp. Trước tiên, ăn mặc phù hợp hoàn cảnh sẽ giúp bạn tự tin hơn trước người khác. Sau đó, nó thể hiện tình cảm, sự tôn trọng của bạn đối với đối tượng giao tiếp.

5. Tôn trọng đối phương

Thể hiện sự tôn trọng với đối tượng giao tiếp bằng cách chủ động lắng nghe. Sự quan tâm đến những vấn đề mà người khác đang chia sẻ không chỉ giúp bạn tăng thêm những kiến thức xã hội mà còn góp phần cải thiện mối quan hệ của bạn. Hãy thể hiện sự tôn trọng để duy trì một cuộc hội thoại đạt hiệu quả tốt nhất.

Lắng nghe một cách chủ động, ngoài ra còn cần chấp nhận những điểm khác biệt. Có thể quan điểm của hai bạn lệch nhau. Nhưng, hãy tôn trọng những góc nhìn khác nhau, bình tĩnh suy xét và đi đến kết quả chính xác. Như vậy, bạn có thể tìm ra hướng giải quyết vấn đề, tìm ra chân lý thực tiễn. Để giao tiếp hiệu quả, bạn hãy tránh những tranh luận gay gắt không đáng có.

Lời kết: Cảm ơn độc giả đã đồng hành cùng Teky trong bài viết này. Chúc mọi người có thể hiểu rõ và thành công trong việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả.

Teky mời ba mẹ tìm hiểu thêm các khóa học lập trình cho bé tại Teky. Teky tự hào là một trong những học viện giáo dục công nghệ cho trẻ hàng đầu Việt Nam. Với những phản hồi tích cực từ hơn 20.000 học viên và phụ huynh trên cả nước. Teky sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho trẻ từ 4 – 18 tuổi có đam mê với công nghệ và lập trình.

Xem thêm:

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.