Nuôi dạy con-4.0

Kỹ Năng Sống Ba Mẹ Nên Trang Bị Cho Con Trong Thời Đại 4.0

4.8/5 - (5 bình chọn)

Cha mẹ nào cũng muốn những điều tốt nhất cho con mình, muốn nuôi dạy trẻ đúng cách và luôn ở bên khi con cần. Đặc biệt trong thời đại 4.0 này, trẻ tiếp xúc sớm với các thiết bị công nghệ và thông tin trên mạng. Do đó, trang bị cho con những kỹ năng sống thiết yếu là nhiệm vụ vô cùng quan trọng của các bậc phụ huynh.

Là trung tâm đào tạo, giáo dục STEM nhưng TEKY luôn xây dựng thêm những hoạt động ngoại khóa để các bạn học sinh nâng cao kỹ năng sống. Gợi ý một số kỹ năng sống thiết yếu cho mọi độ tuổi, ba mẹ cùng xem mình trang bị được bao nhieu kỹ năng cho con rồi nhé.

Kỹ năng sống thời 4.0

Đọc sách

Kỹ năng sống cho trẻ em
Kỹ năng sống cho trẻ em

Đọc sách là một kỹ năng sống cần thiết cho trẻ trong mọi lứa tuổi, giúp trẻ mở mang hiểu biết. Để nuôi dưỡng tinh thần đam mê đọc sách của con, thậm chí ba mẹ thời nay còn đọc sách cho bé nghe từ lúc 6 tháng tuổi để hình thành thói quen đọc sách sớm. Và để khuyến khích con đọc sách, ba mẹ sẽ là bạn đồng hành cùng con. Cùng con chọn sách thay vì việc ba mẹ là người chọn sách. Cùng con đọc sách và khích lệ con tóm tắt lại câu chuyện, chia sẻ bài học từ câu chuyện cả tích cực và tiêu cực. Trong thời đại công nghệ 4.o, đọc sách không chỉ dưới hình thức sách truyện in ấn mà đọc sách trên máy đọc sách như Kindle Paperwhite cũng có thể là một lựa chon thú vị cho con.

Kỹ năng chơi cùng bạn – làm việc nhóm hiệu quả

Kỹ năng làm việc nhóm và chấp nhận sự khác biệt của người khác là một kỹ năng thế kỷ 21 thiết yếu cho trẻ. Để giúp con hiểu thêm về tầm quan trọng của làm việc nhóm, ba mẹ có thể thiết kế một số trò chơi nhóm đơn giản tại nhà có sự tham gia của mọi thành viên trong gia đình và phân công nhiệm vụ rõ ràng. Bằng cách này, bạn sẽ dạy cho trẻ cách nhìn bao dung với những quan điểm khác nhau và tăng thêm kỹ năng giao tiếp cho bé nhà mình.

Nhận thấy được sự quan trọng của việc làm nhóm đối với trẻ từ nhỏ nên tại chương trình học và trại hè, TEKY luôn có những hoạt động hay dự án để kéo các bạn nhỏ làm việc cùng nhau.

Kỹ năng sống cho trẻ en

Giải quyết bất đồng một cách thân thiện

Bất đồng là việc không thể tránh khỏi trong cuộc sống, do đó, cha mẹ cần dạy con cách giải quyết mâu thuẫn một cách thân thiện. Hãy để con biết rằng mọi vấn đề đều có thể giải quyết nếu con bình tĩnh cân nhắc tất cả khía cạnh của vấn đề bằng cách đặt ra những câu hỏi như “tại sao”, “nếu mà”. Với cách này sẽ giúp trẻ tập trung vào vấn đề, chứ không phải vào con người và dễ dàng kiểm soát những cảm xúc nguy hiểm như tức giận. Biết cách giải quyết xung đột, bất đồng từ nhỏ sẽ dễ dàng giúp các con rèn luyện kỹ năng sốn g khi trưởng thành.

>>> Xem thêm : Khen thưởng bé như thế nào cho đúng – Có thể bạn chưa biết

Nói lên ý kiến của mình

Ba mẹ có thể chia sẻ cùng con không phải lúc nào cũng có ba mẹ ở bên giải quyết vấn đề cho con. Do đó, con phải biết mạnh dạn lên tiếng nói ra ý kiến của mình với thái độ tôn trọng. Lên tiếng vì bản thân (hoặc vì người khác) để khẳng định kỹ năng giao tiếp hiệu quả của bản thân. Đây cũng là một trong số những kỹ năng giá trị nhất mà bất cứ ai cũng có thể sở hữu trong thế giới hiện đại.

Giữ thái độ tích cực và nhìn vào mặt lạc quan của cuộc sống

Kỹ năng sống là khi trẻ biết cân bằng và có động lực trong cuộc sống của mình vì cuộc sống không phải lúc nào cũng đầy ánh sáng và cầu vồng. Nếu bạn tập trung vào mặt tích cực của cuộc sống nhiều hơn mặt tiêu cực, cuộc sống sẽ không tệ chút nào. Do vậy, nếu con biết giữ thái độ lạc quan, trân trọng những điều nhỏ bé trong cuộc sống con sẽ học được nhiều điều mới mẻ.

Kiến thức về lập trình và hiểu biết về công nghệ

kỹ năng sống cho trẻ em
Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ hiện nay, trẻ em có cơ hội tiếp xúc với các thiết bị thông minh. Ba mẹ trang bị thêm cho con kiến thức về lập trình sẽ giúp con làm chủ công nghệ và sử dụng công nghệ một cách hiệu quả. Đây là một trong những kỹ năng thế kỷ 21 “sáng tạo – phản biện – giao tiếp – hợp tác” quan trọng cho sự phát triển của bé trong tương lai.

Ba mẹ có thể tham khảo chương trình học công nghệ và trại hè https://teky.edu.vn tại website TEKY nhé. Chương trình không chỉ tập trung vào kiến thức lập trình mà  còn có các hoạt động phát triển kỹ năng sống cho trẻ.

Xem thêm: 

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.