Nuôi dạy con-4.0

Phương pháp dạy trẻ phép lịch sự khi sử dụng điện thoại

5/5 - (1 bình chọn)

Bạn đã thực sự dạy trẻ những phép lịch sự khi sử dụng điện thoại chưa? Hãy rèn giũa cho trẻ hiểu và làm theo ngay từ bây giờ. Bạn đang có dự định tặng con một chiếc điện thoại vì chúng sắp vào năm học mới, hay bạn đã mua cho chúng từ trước? Trẻ có cho riêng mình một chiếc điện thoại, nhưng bạn đã thực sự dạy trẻ những phép tắc khi sử dụng điện thoại chưa? Hãy rèn giữa chúng ngay từ bây giờ, những điều mà chúng nên và không được phép khi nói chuyện điện thoại.

“Dạy trẻ cách lịch sự khi sử dụng điện thoại” bạn đã biết?
“Dạy trẻ cách lịch sự khi sử dụng điện thoại” bạn đã biết?

“Dạy trẻ cách lịch sự khi sử dụng điện thoại” bạn đã biết?

Bạn biết mình có thể với tới trẻ bất cứ lúc nào bạn muốn. Bạn có thể giữ liên lạc với trẻ và chắc chắn rằng trẻ an toàn. Không nhất thiết phải là điện thoại đắt tiền đâu! Nhưng trước khi trẻ đến trường với chiếc điện thoại, hãy chắc chắn rằng chúng đã biết những qui tắc lịch sự khi sử dụng điện thoại cơ bản. Đó là một bài học cần phải dạy trẻ và hãy dạy chúng ngay từ bây giờ.

Sau đây là những nguyên tắc  khi dạy trẻ phép lịch sự khi dùng điện thoại:
Sau đây là những nguyên tắc  khi dạy trẻ phép lịch sự khi dùng điện thoại:

Sau đây là những nguyên tắc khi dạy trẻ phép lịch sự khi dùng điện thoại:

Trẻ cần thực hiện những điều sau để giữ phép lịch sự khi sử dụng điện thoại

1.Tắt máy hoặc để chế độ rung trong những khoảng thời gian và không gian cần sự yên lặng, như là các cuộc hội thoại, lớp học, thư viện…

2. Nhạy bén với thời gian của người khác khi gọi điện. Bắt đầu cuộc nói chuyện với câu hỏi “Bây giờ có tiện để chúng ta nói chuyện không?

3. Tránh gọi những người đang làm việc (như bốmẹ…) trừ khi thực sự cần thiết.

4. Hãy để ý với những thứ xung quanh khi gọi điện. Đừng nói quá to khi có người khác, và nếu có thể, hãy đi tới một không gian riêng biệt để nói chuyện.

dạy trẻ phép lịch sự khi dùng điện thoại
dạy trẻ phép lịch sự khi dùng điện thoại

5. Cho đối phương biết mình là ai khi bắt đầu cuộc gọi. Đừng bắt đầu với “Ai đây nhỉ?” khi ai đó trả lời. Một bắt đầu tốt có thể là “Xin chào, tôi là James. Tôi có thể nói chuyện với John được không?”

6. Dạy trẻ phát âm rõ ràng, không lẩm bẩm, đặc biệt khi để lại lời nhắn.

dạy trẻ phép lịch sự khi dùng điện thoại
dạy trẻ phép lịch sự khi dùng điện thoại

7. Kết thúc cuộc gọi thật tử tế lịch sự. Luôn nói lời “Cảm ơn” và “Tạm biệt” rồi chờ cho đến khi người khác phản hồi trước khi cúp máy.

8. Điều này cực kỳ quan trọng khi định hướng cách cư xử của trẻ một cách an toàn. Khi trẻ trả lời điện thoại, dạy chúng việc đầu tiên phải làm là xác nhận người đầu dây bên kia là ai. Trẻ cũng nên không cho người kia biết bất cứ thông tin nào, như tên họ, địa chỉ, ai đang ở nhà…

>>> Xem thêm : 5 Nguyên Tắc Vàng” Để Bé Dùng Smartphone An Toàn

9. Dạy trẻ cách kết thúc cuộc gọi không an toàn 1 cách lịch sự nhưng quả quyết. Nếu ai đó gọi điện cho trẻ, nó có thể lịch sự chuyển máy cho bạn bằng câu “Có ổn không nếu mình chuyển máy cho bố mẹ mình?”

Và nếu người đầu dây bên kia gây áp lực cho trẻ, bạn có thể nói nó kết thúc cuộc gọi  bằng “Tôi xin lỗi, nhưng tôi không thoải mái với cuộc gọi này. Nếu bạn muốn nói chuyện với bố mẹ tôi, bạn hoàn toàn có thể. Hơn thế nữa, tôi cần phải dập máy”. Trẻ nên dập máy khi người bên kia tiếp tục gây áp lực cho chúng.

Mẹo dạy trẻ phép lịch sự khi sử dụng điện thoại

Để trẻ có thể học được phép lịch sự khi sử dụng điện thoại. Ba mẹ có thể áp dụng các mẹo sau:

1. Bắt đầu dạy dỗ trẻ từ sớm. Trẻ càng được học những khuôn phép lịch sự khi sử dụng điện thoại, những điều chúng được dạy càng trở thành một phần tự nhiên của chúng.

2. Luyện tập gọi điện thoại với trẻ bằng những cuộc gọi giả định.

Mẹo dạy trẻ phép lịch sự khi sử dụng điện thoại
Mẹo dạy trẻ phép lịch sự khi sử dụng điện thoại

3.Tập luyện mọi kịch bản có thể xảy ra, ví dụ như một ai đó hỏi quá nhiều thông tin, lấy tin nhắn…

4. Dạy trẻ cách để lại tin nhắn tin tưởng. Nhiều người thường xấu hổ khi để lại lời nhắn. Một vài mẫu có thể giúp điều đó. Bắt đầu bằng việc giới thiệu bản thân, sau đó nêu mục đích cuộc gọi, để lại số điện thoại và nhắc lại số điện thoại của mình. Ví dụ: “Xin chào, đây là Hanah đang gọi cho bạn về phân công bài tập nhóm. Số điện thoại của mình là 0987654321. Mình nhắc lại, 098*******”

5. Dạy trẻ ghi chú lại trên sau cuộc gọi bằng cách tập luyện cho chúng. Trẻ có tìm bút và giấy trước khi gọi điện không? Dạy trẻ cách tôn trọng khi đề nghị người khác (có thể là người lớn, như giáo viên chẳng hạn) nói chậm lại khi chúng cố gắng để giữ nhịp cuộc nói chuyện.

6. Nhấn mạnh rằng có một chiếc điện thoại là một đặc ân, không phải quyền lợi. Nếu trẻ không làm theo đúng trách nhiệm. Cũng như không giữ được phép lịch sự khi sử dụng điện thoại, điện thoại sẽ bị tịch thu.

>>> Xem them : Tổng Thống Mỹ Barack Obama Kêu Gọi Trẻ Em Bắt Đầu Học Lập trình

Sử dụng điện thoại để theo đuổi đam mê

Bên cạnh đó, Teky xin phép được giới thiệu với ba mẹ và bé một số khóa học tại Teky. Ba mẹ có thể tìm hiểu tại TRANG CHỦ TEKY. Học viện Teky là một học viện được đánh giá cao bởi các chuyên gia đầu ngành. Teky chuyên giáo dục trẻ em có độ tuổi từ 4 – 18 tuổi về lĩnh vực công nghệ. Bằng phương pháp Stem chuẩn chất lượng của Mỹ, Teky mong ba mẹ và trẻ sẽ có những trải nghiệm thú vị tại các khóa học ở Teky.

Tại sao phụ huynh nên chọn Học Viện Công Nghệ Teky 

TEKY là Học viện sáng tạo công nghệ với chương trình giảng dạy STEAM (Science – Technology – Engineering – Art – Mathematics) theo chuẩn Mỹ đầu tiên tại Việt Nam dành cho trẻ em từ 4 đến 18 tuổi.

Được thành lập vào tháng 6 năm 2016, TEKY quyết tâm thực hiện sứ mệnh mang đến cho thế hệ trẻ Việt Nam kiến thức toàn diện về STEAM, đặc biệt là các tư duy công nghệ, khoa học máy tính và kỹ năng thế kỷ 21 – 4Cs (Critical Thinking: Tư duy phản biện – Communication: Giao tiếp – Creativity: Sáng tạo – Collaboration: Làm việc nhóm).

Trải nghiệm học lập trình miễn phí
Trải nghiệm học lập trình miễn phí

Đây là chương trình không chỉ trang bị kiến thức lập trình mà còn rèn luyện nhóm kỹ năng 4Cs. Trẻ sẽ được:

  •  Học tư duy phản biện thông qua việc phân tích các vấn đề.
  •  Học tính sáng tạo tư duy Logic thông qua việc lắp đặt và lập trình robot th ông qua các mô hình Lego Mindstorm, app trò chơi. Giúp con học giỏi môn Toán trên lớp
  •  Kỹ năng hợp tác thông qua các trò chơi team-building, các dự án nhóm trên lớp.
  •  Phát huy khả năng giao tiếp hiệu quả bằng nhiều bài tập và hoạt động hấp dẫn.

Các bộ môn giảng dạy tại Teky gồm: Lập trình và phát triển ứng dụng, lập trình game, lập trình web với python  Lập trình Scratch Robotics Engineering, Công nghệ 3D và MultiMedia. Chúng tôi tin rằng trẻ em Việt Nam có cơ hội phát triển mạnh mẽ trong một nền kinh tế số và cần được trang bị sẵn sàng để trở thành những doanh nhân công nghệ trong tương lai.

Xem thêm:

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.