Công nghệ - Thủ Thuật

Top 5 phương pháp giảm stress hiệu quả nhất – Teky

Rate this post

Giảm stress hiệu quả là một vấn đề đang có rất nhiều người đi tìm câu trả lời. Hiện nay, xã hội phát triển dễ khiến con người bị kìm nén, dẫn tới cảm giác tiêu cực. Trạng thái thần kinh căng thẳng có thể khiến cuộc sống bị đảo lộn. Vậy, làm thế nào để giảm stress hiệu quả? Hãy cùng teky tìm hiểu qua bài viết sau

Stress là gì?

Stress là gì?
Stress là gì?

Stress hay còn gọi là trạng thái căng thẳng thần kinh. Nó là một khái niệm nói chung về những bất ổn do tinh thần gây ra. Stress được chia làm hai loại, stress tích cực và stress tiêu cực.

Khi nhận áp lực hay một yếu tố nào đó ảnh hưởng đến cơ thể bạn cả về mặt thể chất và tinh thần, gây nguy hại đến sự tồn tại lành mạnh của cơ thể. Bạn sẽ sinh ra cảm giác stress, cơ thể sẽ trở nên căng thẳng và ở trạng thái báo động nguy hiểm. Các hormone cung cấp năng lượng mạnh mẽ cho cơ được tiết ra. Nhịp tim tăng lên để chống lại cảm giác căng thẳng.

Đối với trạng thái stress tích cực, trí não có thể nhận thức tốt hơn, dễ dàng tập trung trong tư duy và hành động. Từ đó có thể giải quyết được các vấn đề, tình huống khó khăn hiện tại.

Tuy nhiên, ngược lại, đối với trạng thái stress tiêu cực, cơ thể sẽ gặp rất nhiều tác động xấu. Sự căng thẳng quá độ có thể dẫn tới các triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Nếu tình trạng này kéo dài, tâm lý cũng sẽ bị ảnh hưởng và gây ra những bất ổn tiêu cực.

>>> Có thể phụ huynh quan tâm: #Phương pháp dạy trẻ kém tập trung cha mẹ nên biết

Con người bị stress ảnh hưởng như thế nào?

Con người bị stress ảnh hưởng như thế nào?
Con người bị stress ảnh hưởng như thế nào?

Ảnh hưởng tích cực

  • Kích thích tinh thần làm việc
  • Tăng tính năng động trong tâm lý và hành động của con người
  • Thúc đẩy tư duy sáng tạo
  • Nâng cao kỹ năng tư duy tập trung
  • Tăng cao tính khả thi của hành động giải quyết vấn đề

Ảnh hưởng tiêu cực

  • Tinh thần sa sút, dễ tiêu cực
  • Thể chất mệt mỏi
  • Gặp vấn đề về tiêu hóa
  • Suy giảm miễn dịch
  • Gây ra các bệnh về tâm lý
  • Ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội

Những điều cần biết về stress

Những điều cần biết về stress
Những điều cần biết về giảm stress

Các yếu tố có thể dẫn tới nguy cơ stress

  • Thể trạng yếu
  • Tình trạng sức khỏe không ổn định
  • Môi trường làm việc không phù hợp
  • Áp lực công việc nhiều
  • Các mối quan hệ tiêu cực xung quanh

>>> Có thể phụ huynh chưa biết: Cuộc cách mạng 4.0 ảnh hưởng đến trẻ như thế nào?

Các biểu hiện của một người đang hoặc có nguy cơ stress

  • Về thể chất: Cơ thể dễ mỏi mệt, tiêu hóa kém, có biểu hiện đau, nhức đầu, rối loạn nhịp tim. Thậm chí, một số trường hợp còn xảy ra hiện tượng khó thở, nôn,…
  • Về tinh thần: Ở cả hai tác động tích cực và tiêu cực. Một người stress sẽ thường xuyên rơi vào tâm trạng buồn bã, tiêu cực. Không vui vẻ sẽ dẫn đến không thể tập trung và ảnh hưởng tới trí nhớ.
  • Về hành vi: Theo ghi nhận của một vài ý kiến, nghiên cứu, hành vi biểu hiện của stress thường là khóc lóc, không thể bình tĩnh. Một số người còn có những biểu hiện hành vi muốn tự làm hại bản thân mình hoặc những người xung quanh.
  • Về cảm xúc: Stress sẽ khiến con người rơi vào trạng thái sợ hãi, luôn luôn lo âu, bồn chồn. Dễ sinh ra cảm giác thất vọng, nóng tính, thậm chí thường xuyên khó chịu.

Phương pháp điều trị stress

Phương pháp điều trị stress được áp dụng với những người đã và đang mắc bệnh. Họ cần có các phương pháp kiểm soát và giảm stress theo lời khuyên của bác sĩ. Các phương pháp điều trị được tiến hành xây dựng dựa trên sự hợp tác giữa chuyên gia và bệnh nhân. Nhưng nhìn chung, có một số cách điều trị phổ biến thường được áp dụng như:

  • Nâng cao sức khỏe
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống
  • Kiểm soát, điều tiết cảm xúc
  • Giảm thiểu những mối quan hệ tiêu cực. Tăng cường mở rộng quan hệ xã hội
  • Cho bản thân nghỉ ngơi, thư giãn

Việc điều trị stress là vô cùng quan trọng. Bởi nếu những triệu chứng của stress phát triển đến một mức nào đó, nó sẽ gây ra nhiều nguy hại cho cơ thể. Điển hình là các bệnh liên quan đến thần kinh, hoặc thể lực như rối loạn thần kinh, bệnh tim mạch, ảnh hưởng đến sinh lý và sức đề kháng.

Phương pháp giảm stress hiệu quả

1. Rèn luyện thể dục thể thao

Thực tế “lười vận động” của con người hiện nay là một trong những nguyên nhân dẫn tới stress. Lý do này xuất hiện nhiều ở mọi độ tuổi, từ trẻ nhỏ đến những người lớn tuổi. Việc trì trệ, không muốn vận động không chỉ có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Nó còn mang tới hiểm họa khi có thể gây ra các bệnh về tinh thần.  Con người có thể trở nên mệt mỏi hơn, dễ dàng nổi nóng. Và từ đó, tình trạng stress tăng nhanh.

Rèn luyện thể dục thể thao để giảm stress
Rèn luyện thể dục thể thao để giảm stress

Nếu vướng phải vấn đề này, để giảm stress điều duy nhất cần làm đó là tăng cường vận động. Mọi người nên tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày, tránh ngồi quá nhiều. Teky có một lời khuyên dành cho những người bận rộn và thể lực không tốt đó là đi bộ. Mà đặc biệt là đi bộ vào buổi sáng sớm.

Đi bộ thường xuyên là một phương pháp cực kì hiệu quả để cải thiện sức khỏe. Ngoài các tác động tích cực đến tim mạch, ngoại hình và giấc ngủ. Đi bộ còn tác động đến hệ thần kinh, giúp bạn kiểm soát cảm xúc tốt hơn. Vào buổi sáng sớm, việc vận động nhẹ nhàng sẽ giúp ích cho quá trình tiêu hóa, cải thiện tình trạng của dạ dày.

2. Học “hít thở đúng cách”

Một trong những cách đơn giản mà hiệu quả nhất để giảm stress đó là tập cười và hít thở. Đó là những điều tất yếu mà mỗi người muốn tồn tại cần có. Tuy nhiên, việc mỉm cười và rèn luyện hít thở thật sâu, đều đặn cần diễn ra mỗi ngày. Nó có thể giúp tâm hồn nhẹ nhàng hơn, giúp bạn lạc quan mỗi ngày và giảm stress

3. Sử dụng thực phẩm như một phương pháp để giảm stress

Sử dụng thực phẩm để giảm stress
Sử dụng thực phẩm để giảm stress

Phương pháp này tuy có nguy cơ rất cao dẫn đến những hậu quả không mong muốn. Do có những người làm chưa đúng cách và làm dụng quá nhiều. Sử dụng thực phẩm có thể dẫn tới các bệnh lý cơ thể như vấn đề về tiêu hóa, cân nặng,…

Tuy nhiên, nếu biết áp dụng đúng cách, sử dụng thực phẩm mang lại hiệu quả rất cao trong việc giảm stress. Thậm chí, sử dụng đúng loại thực phẩm còn giúp những người bệnh tâm lý hạn chế phải sử dụng thuốc an thần.

Một số loại thực phẩm được xem là “thần dược” giúp giảm stress như socola đen, các loại hạt (hạt hướng dương, hạt điều,…), các loại thảo dược, … Các loại thực phẩm có nguồn gốc đến từ thiên nhiên, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Vì thế, nó không chỉ giúp giảm lo lắng, trầm cảm mà còn cung cấp cho cơ thể nguồn dưỡng chất cần thiết.

Việc sử dụng các loại thực phẩm không cần phải quá nhiều. Nếu sử dụng nhiều có thể gặp vấn đề về sức khỏe. Teky khuyên bạn nên sử dụng đều đặn và trong một giới hạn nhất định.

4. Nghe nhạc

Nghe nhạc để giảm stress hiệu quả
Nghe nhạc để giảm stress hiệu quả

Đây là phương pháp giảm stress được sử dụng phổ biến và dễ dàng nhất. Bạn chỉ cần mở một bản nhạc nhẹ nhàng và lắng nghe chúng. Có một sai lầm mà mọi người thường hay lầm tưởng về phương pháp này. Đó là mọi người nghĩ nên nghe những bản nhạc yêu thích. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu khoa học, các chuyên gia đã chỉ ra rằng các bản nhạc ưu thích chưa hẳn có thể giảm stress.

Vậy, nên nghe những bản nhạc như thế nào? Câu trả lời là nhạc nhẹ. Những bản nhạc sôi động có thể giúp bạn lạc quan và tạo năng lượng tích cực. Nhưng bên cạnh đó, nó cũng gây ra căng thẳng thần kinh. Trong khi đó, những giai điệu nhẹ nhàng, chậm rãi giúp cơ thể giảm thiểu stress, cơ thể yên lặng, dần rơi vào trạng thái thiền, xa dần những lo âu.

5. Sắp xếp lại môi trường xung quanh

Sắp xếp lại môi trường xung quanh
Sắp xếp lại môi trường xung quanh

Theo thống kê, sự tác động của môi trường xung quanh đến tâm trạng vô cùng lớn. Có thể nói, nhiều sự stress đến từ các yếu tố ngoại cảnh như không khí, chất lượng nhà ở, tình trạng phòng hoặc nơi làm việc. Để thoát khỏi tình trạng này, bạn có thể bắt đầu bằng cách dọn dẹp gọn gàng không gian xung quanh. Luôn giữ mọi thứ sạch sẽ, ngăn nắp sẽ mang lại những phút giây thư giãn cho bạn.

Teky khuyên bạn nên đặt cây xanh trên bàn làm việc và ở nhà. Bên cạnh điều hòa không khí, màu xanh của cây sẽ giúp bạn thư giãn và có thêm sức sống.

Lời kết: Trên đây, Teky đã chia sẻ cho bạn 5 phương pháp hiệu quả nhất để giảm stress. Mong rằng bạn sẽ có những phút giây thoải mái để có thể làm việc, học tập thật tập trung và năng suất nhé!

Bên cạnh đó, Teky xin phép được giới thiệu với ba mẹ và bé một số khóa học tại Teky. Ba mẹ có thể tìm hiểu tại TRANG CHỦ TEKY. Học viện Teky là một học viện được đánh giá cao bởi các chuyên gia đầu ngành. Teky chuyên giáo dục trẻ em có độ tuổi từ 4 – 18 tuổi về lĩnh vực công nghệ. Bằng phương pháp Stem chuẩn chất lượng của Mỹ, Teky mong ba mẹ và trẻ sẽ có những trải nghiệm thú vị tại các khóa học ở Teky.

Xem thêm:

Những câu chuyện truyền cảm hứng cho cuộc sống- Dành cho trẻ

Theo dõi thói quen hiệu quả nhất với phương pháp pomodoro

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.