Nuôi dạy con-4.0

Những câu chuyện truyền cảm hứng cho cuộc sống- Dành cho trẻ

3.2/5 - (6 bình chọn)

Cuộc sống luôn tồn tại những nghịch cảnh và thử thách. Thách thức của cuộc sống khiến tâm hồn bé ngày càng mệt mỏi và khô héo. Những câu chuyện truyền cảm hứng sống tích cực ẩn chứa thông điệp tươi đẹp. Nó giống như những hạt giống giúp phục hồi và duy trì tâm hồn khỏe mạnh và đầy sức sống trong con. Hãy cùng Teky kể các câu chuyện truyền cảm hứng cho cuộc sống của bé nhé.

Tại sao phải truyền cảm hứng sống tích cực cho trẻ

truyền cảm hứng 1
Tại sao phải truyền cảm hứng cho trẻ – bài học từ Mị

Trong tác phẩm “Vợ chồng A Phủ”, nhà văn Tô Hoài đã cho tái hiện cho người đọc thấy rõ diễn biến tâm lý và hành động của một người khi mất đi cảm hứng sống sẽ ra sao. Mị, nhân vật đang được nói đến đã muốn tự vẫn, tâm hồn khô cằn và không biết mục đích tồn tại của mình. Cái không gian sống của Mị được Tô Hoài miêu tả là căn phòng tối đen, nhìn ra bên ngoài qua ô cửa mờ mờ trăng trắng.

Chắc chắn rằng, chẳng có cha mẹ nào muốn con có một cuộc sống và tâm hồn giống như Mị cả.

Nhưng bạn đừng quên tại sao Mị lại có cuộc sống như vậy? Cách cô đã tìm lại được niềm ham sống và tâm hồn đẹp cho mình.

Mị đánh mất tâm hồn đẹp của tuổi 17 khi cô phải đối mặt với thử thách đầu đời. Mị bị A Sử, con trai thống lý Pá Tra bắt về làm vợ để gạt nợ cho cha. Mị ngay lập tức suy sụp hoàn toàn và không thể vượt qua.

Mị tìm lại được niềm ham sống và niềm vui trong tâm hồn khi mùa xuân và A Phủ đến. Trong trường hợp này, mùa xuân và A Phủ giống như những hạt giống giúp truyền cảm hứng sống tích cực cho Mị.

Điều này đủ để ta thấy tầm quan trọng của câu chuyện truyền cảm hứng sống tích cực với tâm hồn. Đặc biệt là với tâm hồn vẫn còn mỏng manh của trẻ.

Nếu bạn không muốn con có tâm hồn giống Mị, hãy luôn truyền cảm hứng cho cuộc sống của trẻ nhé.

>>> Có thể bạn chưa biết: 10 cách tăng trí thông minh cho trẻ phải biết – IQ & EQ

Những câu chuyện truyền cảm hứng sống tích cực cho bé

Cuộc sống không chỉ có những thách thức và nghịch cảnh. Nó luôn có những cơ hội. Nếu bé không bị che mắt bởi tư duy tích cực và chán nản với cuộc sống. Chúng sẽ nhìn thấy được cơ hội, nắm bắt và thành công trong cuộc sống.

Với 3 câu chuyện truyền cảm hứng sống tích cực mà Teky chia sẻ dưới đây. Chúng tôi mong rằng sẽ giúp con bạn nhìn và cảm nhận thế giới tươi đẹp hơn mỗi ngày.

1. Câu chuyện thách thức để lại gì?

truyền cảm hứng 2
Thách thức để lại gì cho trẻ

“Đoạn đường ngắn nhất để vượt qua gian nan là đi xuyên qua nó” – Danh ngôn

Ngày xưa rất xưa, có một chàng trai luôn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Anh ta dần mất niềm tin vào cuộc sống. Để giải đáp tại sao cuộc đời của mình lại nhiều khó khăn như vậy, chàng trai tìm đến hỏi một nhà thông thái trong vùng.

Sau khi nghe chàng trai kể về cuộc đời của mình, nhà thông thái chỉ im lặng và chẳng nói lời nào.

Nhà thông thái đi lấy chiếc nồi đặt lên bếp, cho ít nước, một củ cà rốt, nắm muối và quả trứng vào nồi. Sau khi đun sôi, nhà thông thái mở nắp nồi và quay sang nhìn anh chàng.

Sau một hồi trầm ngâm và im lặng nhìn chàng trai, ông bắt đầu nói:

Ai sống ở đời cũng phải trải qua khó khăn và thách thức. Khác biệt ở chỗ, ta sẽ nhận được gì và biến chuyển ra sao sau đó.

Anh hãy nhìn xem, muối có vẻ rắn chắc nhưng bỏ vào nước sôi lại tan.

Củ cà rốt nhìn có vẻ cứng cáp nhưng đun trong nước sôi cũng mềm đi.

Còn quả trứng, mới nhìn có vẻ mỏng manh dễ vỡ. Nhưng trải qua nước sôi nó lại nóng bỏng và cứng cáp hơn.

Câu chuyện truyền cảm hứng cho bé về ý nghĩa của những thách thức trong cuộc sống. Những khó khăn không chỉ có điểm bất lợi. Đó cũng là một cơ hội, bài học để con rèn luyện sự cứng cáp của bản thân.

“Nếu không thể tránh khỏi khó khăn, hãy học cách thu hoạch từ nghịch cảnh” – Danh ngôn

2. Hiện thực hóa điều không thể tại cầu Brooklyn

truyền cảm hứng 3
Hình ảnh cây cầu Brooklyn kỳ vĩ

“Không bao giờ, không bao giờ, không bao giờ được đầu hàng” – Winston Churchill

Cầu Brooklyn là một trong những cây cầu có tuổi đời lâu nhất Hoa Kỳ. Nó được xây dựng từ năm 1883, bắc ngang qua sông Đông và nối liền 2 thành phố Manhattan và Brooklyn. Ở thời điểm hoàn thành, nó được xem là một kỳ tích. Không một kỹ sư cầu đường nào muốn hợp tác và bảo John Roebling là đồ khùng, khi nghe về ý tưởng xây cầu của ông.

Không nản chí, John Roebling đã trở về nhà. Ông kể về ý tưởng xây cầu và cố thuyết phục con trai mình là Washington, một kỹ sư đầy năng lực. Cả 2 cha con cùng bàn về cách xây dựng cây cầu.

Họ đến và cố thuyết phục ngân hàng bỏ tiền xây dựng cây cầu Brooklyn. Thật may mắn, các ngân hàng đã tin tưởng và chịu đầu tư cho dự án.

Tuy nhiên, mọi thứ chưa bao giờ hoàn hảo với họ. Công trình xảy ra một vụ tai nạn kinh hoàng sau vài tháng thi công. Ông John Roebling đã không qua khỏi. Washington bị thương nặng ở đầu.

Anh không thể đứng dậy và nói được sau vụ tai nạn. Mọi người nghĩ rằng, dự án rồi cũng sẽ sớm tiêu tan.

Washington không bỏ cuộc. Anh đã sáng tạo ra bộ mã ngôn ngữ chỉ bằng cử động của ngón tay để giao tiếp và truyền thông tới mọi người.

Cuối cùng sau 13 năm, Cây cầu brooklyn vĩ đại đã được hoàn thành.

Câu chuyện này đã truyền cảm hứng không bỏ cuộc và nỗ lực trở thành bản thể tốt hơn từ nghịch cảnh cho nhiều người

3. Điểm yếu hay mạnh của con

truyền cảm hứng 4
Bài học điểm mạnh hay yếu của trẻ

“Từ điểm yếu của bản thân, tôi tìm ra sức mạnh không bao giờ bỏ mình” – Danh ngôn

Một cậu bé 10 tuổi bị mất 1 tay đã quyết định theo học môn võ Judo. Cậu chọn một võ sư Judo Nhật theo học.

Sau 3 tháng tập luyện chăm chỉ và cậu nghĩ đã tiến bộ lên nhiều. Cậu thắc mắc với thầy tại sao chỉ dạy mình một tư thế võ duy nhất.

Không thể kiên nhẫn hơn, cậu đã đến hỏi thầy.

Người thầy nhìn cậu và bình tĩnh trả lời:

Đây là thế võ duy nhất ta dạy con, cũng chính là thế võ con cần phải học nhất.

Tuy lúc đó, cậu không hiểu gì. Nhưng tin tưởng thầy, cậu trở về và tiếp tục chăm chỉ tập luyện.

Sau nhiều tháng tập luyện, người thầy dẫn cậu đến tham dự một cuộc thi đấu Judo. Cậu bé ngạc nhiên khi đã giành chiến thắng dễ dàng trước các đối thủ.

Cậu nhận thấy các đối thủ thiếu kiên nhẫn và để lộ điểm yếu rất sớm.

Chưa hết băn khoăn về chiến thắng của mình. Trên đường về, cậu bé lấy hết can đảm để hỏi thầy:

Thưa thầy, làm sao con có thể giành chiến thắng mọi đối thủ với một tư thế

Người thầy đáp:

Con chiến thắng với 2 lý do:

Thứ nhất, con đã thành thục và làm chủ được những cú đánh hiểm yếu nhất của môn võ này.

Thứ hai, muốn thắng được con, đối thủ phải giữ chặt tay trái. Nhưng con lại không có tay trái.

Câu chuyện dạy trẻ rằng, đôi khi điểm của ai đó lại trở thành điểm mạnh vững trãi của họ.

Cách truyền cảm hứng cho cuộc sống của trẻ

Có rất nhiều câu chuyện truyền cảm hứng sống tích cực cho trẻ, phụ huynh có thể dễ dàng tìm kiếm thêm trên internet. Còn nếu phụ huynh chưa biết kể và cách truyền cảm hứng cho cuộc sống của trẻ ra sao. Bạn có thể tham khảo 3 cách thức Teky chia sẻ dưới đây.

Trở thành nguồn cảm hứng cho con cái

TEKY - Học viện công nghệ số 1 cho trẻ tại Việt Nam
Cha mẹ là nguồn cảm hứng bất tận cho con

Ba mẹ chính là tấm gương phản chiếu cho con cái. Với con, bạn chính là nguồn truyền cảm hứng cho cuộc sống không bao giờ cạn.

Điều đó có nghĩa, nếu bạn có những hành vi và suy nghĩ tích cực. Con của bạn cũng sẽ có hành vi và tư duy tích cực theo.

Tuy nhiên, nếu bạn luôn có những hành vi và suy nghĩ tiêu cực. Trẻ ngay lập tức tiếp thu, học hỏi và trở thành một người tiêu cực.

Do đó, cách thức đầu tiên Teky muốn chia sẻ đến từ cách cư xử của phụ huynh. Hãy luôn nỗ lực trở thành bản thể tốt nhất của chính mình để trở thành nguồn cảm hứng hoàn hảo nhất của con.

Còn không chí ít, phụ huynh hãy hạn chế các hành vi và suy nghĩ tiêu cực trước con cái.

Tạo không gian truyền cảm hứng cho cuộc sống của trẻ

Suốt giai đoạn phát triển, trẻ luôn trong một quá trình tương tác và lĩnh hội thế giới xung quanh.

Nếu chúng tương tác trong một môi trường tươi đẹp. Nơi đó có màu xanh của sự sống, bạn bè vui vẻ và tích cực. Trẻ sẽ hình thành một tâm hồn đẹp và khỏe mạnh.

Ngược lại, nếu chúng sống trong một môi trường không tốt, với toàn sự tồi tệ và suy nghĩ tiêu cực xung quanh. Điều này sẽ hình thành tâm hồn và nhân cách xấu ở trẻ. Những đứa trẻ này thường có thiên hướng bảo lực, thiếu sức sống và tiêu cực về mọi vấn đề xung quanh chúng.

Môi trường có vai trò quan trọng trong việc truyền cảm hứng sống tích cực cho trẻ. Phụ huynh hãy luôn quan tâm và đưa trẻ tránh xa những môi trường tiêu cực với sự phát triển của nó.

Truyền cảm hứng cho những điều con thích

Ở những đất nước phát triển, phụ huynh không bao giờ ép buộc con phải làm và giỏi những điều mà mình thích. Thay vào đó, họ nhìn vào quá trình phát triển và tương tác với thế giới xung quanh của trẻ. Qua đó, họ biết con mình giỏi và thích thú làm điều gì. Họ sẽ truyền cảm hứng và vun đắp đam mề cho con của mình.

Như vậy, trẻ sẽ luôn tìm thấy niềm vui trong cuộc sống và có một tâm hôn tuổi thơ đẹp đẽ. Nếu quá thực dụng và ép con làm theo ý mình. Trẻ sẽ có cảm giác đang phải sống cho cuộc đời của người khác và gặp các vết thương tâm lý. Đặc biệt thường gặp là hội chứng đa nhân cách.

Teky – Học viện công nghệ sáng tạo cho trẻ số 1 Việt Nam

Nếu bạn đang tìm một bộ môn học truyền cảm hứng cho con. Học công nghệ tại Teky là lựa chọn không tồi với trẻ.

Teky là học viên công nghệ cho trẻ số 1 Việt Nam, do ông Nguyễn Hòa Bình (tức Shark Bình) đầu tư. Teky mong muốn giúp trẻ em Việt Nam nắm bắt được những kiến thức công nghệ mới và sánh ngang với trẻ em trên thế giới. Teky cũng giúp trang bị các kỹ năng cần thiết khác cho trẻ như: kỹ năng sống, quản lý thời gian, tư duy logic và tổng học, kỹ năng tự học,… Và truyền cảm hứng cho cuộc sống tích cực của trẻ

Với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, tâm huyết, cơ sở vật chất hiện đại, môi trường giáo dục STEM năng động, giúp khơi dậy niềm đam mê và sáng tạo trong trẻ. Tại Teky, trẻ được tự do tìm hiểu và khám phá thế giới, với nhiều hoạt động bổ ích như: trải hè, giải thi đấu,… Giáo viên và phụ huynh đóng vai trò là người định hướng và đồng hành cùng bé.

Với hệ thống cơ sở giáo dục trải khắp các thành phố lớn trên cả 3 miền, chúng tôi sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của phụ huynh và học viên tốt nhất.

Teky luôn nhận được những đánh giá tích cực từ các bậc phụ huynh và cơ quan báo chí.

Teky đã cùng với phụ huynh kể các câu chuyện truyền cảm hứng sống tích cực đến với trẻ rồi. Hy vọng thông tin trong bài viết đã giúp bản đọc giải đáp được vấn đề của mình.

Xem thêm: 

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.