Nuôi dạy con-4.0

Toán bàn tính Soroban – Tư duy tính toán “vượt trội” cho trẻ

Rate this post

Toán bàn tính Soroban những năm gần đây không còn xa lạ với những người quan tâm giáo dục trẻ bằng phương pháp khoa học. Các thành tích của trẻ em về Toán bàn tính Soroban đã tạo tiếng vang lớn cho phương pháp này. Với những lợi ích phương pháp này đem lại, phụ huynh khắp các nơi trên thế giới bắt đầu tìm hiểu và cho trẻ tiếp xúc với toán bàn tính Soroban. 

Bạn là một phụ huynh tiến bộ, giáo dục trẻ bằng phương pháp khoa học? Không biết hay không hiểu rõ về Toán bàn tính Soroban sẽ là mội thiếu xót lớn. Bài viết sau đây Teky sẽ giúp bạn hiểu tường tận về phương pháp giáo dục trẻ nổi tiếng này.

Toán bàn tính Soroban

Nguồn gốc

Bàn tính Soroban xuất xứ từ Trung Quốc. Nó trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia bằng nhiều con đường khác nhau. Mặc dù bàn tính này được truyền sang nhiều nơi nhưng chưa có bước đột phá về công dụng. Công dụng, lợi ích của Soroban chưa được khai thác tốt đa. Chỉ khi tới và thịnh hành ở Nhật, Soroban mới tạo được bước đột phá. Các công dụng, lợi ích của nó được người Nhật khai thác triệt để. Họ phát triển ra phương pháp Toán tư duy Soroban.

Công dụng

Toán bàn tính Soroban là phương pháp tính nhẩm siêu tốc của người Nhật. Người Nhật sử dụng phương pháp này để rèn luyện tư duy tính toán cho trẻ. Mặc dù đây là bàn tính cổ nhưng nó vẫn còn giá trị sử dụng tới ngày nay, bất chấp sự phát triển “vũ bão” của máy tính điện tử, máy móc tính toán khác.

Cấu tạo

Bàn tính Soroban
Bàn tính Soroban

Cấu tạo của bàn tính được biến thể ở mỗi quốc gia. Nhưng cấu tạo phổ biến của nó được làm bằng gỗ. Hiện nay, các bàn tính được làm bằng nhựa cũng ngày càng phổ biến bởi thiết kế đẹp mắt, tính bền đẹp, phù hợp cho trẻ. Cấu tạo chung của bàn tính Soroban:

  • Khung bàn tính
  • Thanh ngang
  • Thanh gióng
  • Hạt bàn tính
  • Điểm đơn vị

Đối tượng

Đối tượng của môn Toán bàn tính Soroban là trẻ em từ 4 tuổi trở lên. Ở độ tuổi này, bé có nhận thức về màu sắc, đồ vật, có khả năng tiếp thu nhanh chóng. Đây cũng là thời kỳ vàng cho trẻ phát triển não bộ. Mục đích chính của phương pháp này là phát triển tư duy cho trẻ. Không có lý do gì để không phát triển tư duy cho trẻ trong thời ký vàng.

>> Xem thêm: Bí quyết học giỏi toán – Làm chủ môn toán 1 cách “dễ dàng”

Lợi ích Soroban cho trẻ

Tư duy vượt trội

Soroban đặt mục tiêu phát triển đồng thời cả hai bán cầu não của trẻ. Bán cầu não trái được kích thích để phát triển khả năng tư duy logic, trong khi bán cầu não phải được khuyến khích để phát triển khả năng tư duy hình ảnh và trừu tượng. Khi đối mặt với một bài toán, não của trẻ sẽ sử dụng tưởng tượng hình ảnh để giải quyết, trong khi não trái sẽ thực hiện tư duy tính toán và di chuyển các yếu tố. Điều này đồng nghĩa với việc cả hai bán cầu não hoạt động đồng thời.

Phương pháp này giúp trẻ phát triển khả năng tính toán nhanh chóng, từ các phép toán cộng, trừ đến nhân và chia, bao gồm cả những bài toán phức tạp với con số lên đến 15 chữ số. Trẻ có thể thực hiện các phép tính một cách thuận lợi và nhanh chóng, mang lại kết quả ngay tức thì. Đồng thời, việc này cũng giúp trẻ phát triển sự nhạy bén đối với các khái niệm số học, tạo nền tảng cho quá trình học toán trong tương lai.

Khả năng tập trung

Khả năng tập trung của trẻ
Khả năng tập trung của trẻ

Toán tư duy Soroban rèn luyện khả năng tập trung ở trẻ. Trẻ con hầu hết rất hiếu động, khả năng tập trung thấp. Soroban sẽ khiến trẻ tập trung vào các con số, các phép tính. Đối với các phép tính phức tạp yêu cầu tính tập trung càng cao. Trẻ cần tập trung để tính toán, đưa ra kết quả nhanh chóng. Hình thành khả năng tập trung cao độ, trẻ tính toán tốt hơn, học hỏi nhanh hơn.

Khả năng ghi nhớ

Soroban phát triển khả năng ghi nhớ ở trẻ. Khác với cách tính toán thông thường, viết ra giấy và thực hiện tính. Với phương pháp này, trẻ cần liên tục ghi nhớ các con số, các phép toàn để thực hiện tính toán hoàn toàn trong đầu. Một trí nhớ tốt là lợi thế cho quá trình học tập, cuộc sống của trẻ.

Tự tin bản thân

Tự tin
Tự tin vào bản thân

Không chỉ ở người lớn, ở trẻ con cũng vậy, khi giỏi một việc, chúng ta sẽ có thêm tự tin vào bản thân hơn. Thành thạo Soroban, trẻ sẽ tự tin vào khả năng tính toán của mình. Đồng thời, trẻ cũng tự tin hơn vào bản thân. Tự tin vào bản thân là yếu tố tạo nên thành công.

Hứng thú với môn Toán

Cha mẹ thường phải đối mặt với sự mệt mỏi khi cố gắng truyền đạt kiến thức toán học cho con cái mình, đôi khi như việc đánh bại một thách thức khó khăn. Đối với nhiều trẻ, môn toán không chỉ là một bài kiểm tra, mà còn là nỗi ám ảnh khiến họ cảm thấy chán chường và không thích học. Để giải quyết tình trạng này, phương pháp toán bàn tính Soroban trở nên quan trọng.

Bằng cách tiếp xúc sớm với Soroban, trẻ không chỉ học được kiến thức toán học mà còn xây dựng nền tảng vững chắc cho việc học toán trong tương lai. Việc này giúp trẻ phát triển sự tự tin trong khả năng tính toán của mình, tạo đà để họ trở nên hào hứng và mong muốn khám phá thêm về các khái niệm toán học khác.

>> Tìm hiểu ngay: Toán tư duy Singapore- Giúp trẻ thành “thiên tài” toán học

Cách học Soroban

Các cách học toán Soroban
Các cách học toán Soroban

Có nhiều lý do khiến bạn không thể cho bé đi học trực tiếp tại các trung tâm, lớp học. Học Soroban tại nhà là một idea tốt. Cách học Soroban ở nhà rất đa dạng:

Học thông qua các sách

Có rất nhiều cuốn sách thiết kế hướng dẫn học toán Soroban theo các cấp độ: sơ cấp, trung cấp,… của các nhà xuất bản uy tín. Bạn có thể mua các cuốn sách hướng dẫn học toán Soroban về để dạy bé. Trang bị cho trẻ một bàn tính Soroban là điều cần thiết, bắt buộc dù học bằng cách nào đi chăng nữa.

Học bằng các video trên Youtube:

Trên youtube đăng tải rất nhiều các bài giảng về Soroban. Hãy lựa chọn các video phù hợp độ tuổi, trình độ của trẻ. Nếu bạn không tự tin vào khả năng truyền đạt kiến thức của mình, các video trên youtube là một giải pháp hiệu quả. Các video được thiết kế đơn giản, dễ hiểu, hình ảnh sống động, âm thanh hút mắt. Thay vì cho bé xem hoạt hình hay cho bé xem các video dạy toán Soroban. Bạn sẽ phải ngạc nhiên về khả năng tự học của bé.

Học Online

Hiện nay, các trung tâm dạy toán bàn tính Soroban hầu hết đều có các khóa học Online cho trẻ. Học online cũng rất đa dạng về hình thức: khóa học được thiết kế sẵn các video bài giảng, không phải đưa trẻ đi học, thời gian học do bạn lựa cọn. Học bất cứ đâu, bắt cứ thời gian nào. Hoặc có thể tham giác lớp học trực tuyến với giáo viên theo lịch học. Một số trung tâm dạy online: Kynaforkid, Unica,…

Học qua các app dạy Soroban

Các ứng dụng dạy học nói chung, dạy Soroban nói riêng đã được phát triển trên nhiều ứng dụng điện thoại, máy tính. Chỉ cần tải app về có thể bắt đầu trải nghiệm. Bạn có thể sử dụng app miễn phí, app trả phí tùy nhu cầu.

Học ở trung tâm

Phương pháp giáo dục Soroba phát triển mạnh mẽ, phổ biến ở nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Có rất nhiều các trung tâm uy tín chuyên giảng dạy về Soroba cho trẻ em. Bạn có thể tham khảo các trung tâm, các khóa học cho trẻ đi học tại đó. Một số trung tâm uy tín như: vietnamsoroban, UCMAS Việt Nam, Trung tâm Toán POMath,…

Lời kết

Teky hy vọng bài viết trên cung cấp thêm các thông tin hữu ích cho bạn về Toán bàn tính Soroban. Bạn có thể tham khảo thêm các phương pháp giáo dục khoa học cho trẻ như mô hình STEM. Có rất nhiều cách để phát triển tư duy, trí tuệ cho trẻ.

Bé nhà bạn yêu thích lập trình, chế tạo robot? Bé thích xem phim hoạt hình, dành hàng giờ đồng hồ cho các trò chơi điện tử? Thay vì để con đam mê chơi game, xem phim hoạt hình hãy định hướng đúng đắn đam mê cho trẻ. Khơi gợi đam mê, tò mò cách sản xuất ra các game, các bộ phim hoạt hình, chế tạo robot. Đổi thời gian chơi game, xem phim của bé thành cho bé tham gia các lớp học lập trình. Bé vừa được làm việc mình thích, vừa được phát triển về tư duy logic, tư duy hình ảnh, phát huy khả năng sáng tạo.

Học viện Teky là địa chỉ uy tín để các bậc cha mẹ gửi gắm con mình. Tham khảo các khóa học phát triển tư duy cho trẻ từ 4 đến 18 tuổi tại Học viện công nghệ sáng tạo Teky.

Xem thêm:

Lý do cha mẹ nên cho con làm các bài tập toán Soroban

Toán tư duy – Giúp trẻ “đánh thức” khả năng tiềm ẩn

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.