Công nghệ - Thủ Thuật

TOP 6 CÔNG TRÌNH IN 3D LỚN NHẤT THẾ GIỚI

5/5 - (1 bình chọn)

Ngành in 3D hay công nghệ bồi đắp đã và đang đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cuộc sống. Từ trái tim 3D ứng dụng trong y học hay vật dụng trang trí xe hơi. Nhưng liệu bạn có biết rằng, công nghệ in 3D còn có thể tạo ra những công trình siêu to khổng lồ? Hãy cùng TEKY nhìn ngắm các kiệt tác được tạo ra từ công nghệ bồi đắp nhé!

Phanh kẹp Titanium được chế tạo bởi Bugatti

Ngành công nghiệp ô tô là một trong những ngành dẫn đầu xu thế sử dụng công nghệ in 3D. Bugatti – hãng ô tô nổi tiếng tại Pháp cũng không bỏ qua cơ hội cạnh tranh với các đối thủ. Họ đã sử dụng phương pháp sản xuất mới là công nghệ in 3D bằng laser có chọn lọc (SLS)

Nhờ in 3D, Bugatti đã có một bước cải tiến lớn trong thiết kế và sản xuất kẹp phanh. Phanh được sản xuất theo phương pháp truyền thống nặng 4,9 kg và được làm bằng nhôm. Công nghệ bồi đắp cho phép các kỹ sư sử dụng titan, loại titan cứng và chắc hơn nhiều. Không chỉ vậy, họ còn có thể sử dụng các phương pháp thiết kế mới để giảm trọng lượng của kẹp phanh xuống còn 2,9 kg.

Chỉ có công nghệ 3D mới có thể cho phép đội ngũ của Bugatti giảm trọng lượng và đồng thời cải thiện chất lượng của bộ phận được in 3D. Công nghệ bồi đắp là tương lai thực sự của ngành công nghiệp ô tô.

>>> Xem thêm : Công Nghệ In 3D Giúp Học Sinh Giải Quyết Những Vấn Đề Đời Thường

Biệt thự 2 tầng tại Trung Quốc

Góp mặt trong top 6 công trình in 3D lớn nhất thế giới là biệt thự do công ty HuaShang Tengda xây dựng.

Biệt thự 2 tầng in 3D tại Trung Quốc

Công nghệ in 3D tạo nên cuộc cách mạng cho ngành xây dựng dựa vào thời gian hoàn thiện của một sản phẩm. HuaShang Tengda đã xây dựng được một biệt thự hai tầng chỉ trong 45 ngày! Họ đã phát triển phần cứng chuyên dụng nhưng cũng phát triển một kỹ thuật cải tiến bổ sung cho việc in 3D. Đầu tiên, khung của tòa nhà được dựng lên và sau đó máy in 3D sẽ đặt bê tông.

Để sản xuất công trình này, 20 tấn bê tông đã được sử dụng! Ngôi nhà in 3D này cho thấy một lợi thế khác của công nghệ bồi đắp: giảm lãng phí vật liệu, tiết kiệm chi phí. Ấn tượng nhất vẫn là khung thời gian. In 3D có thể cải thiện sản xuất bằng cách làm cho nó nhanh hơn và do đó giảm chi phí.

>>> Xem thêm : 7 Phần mềm vẽ 3D tốt nhất hiện nay trên máy tính – Teky

Cây cầu in 3D tại Trung Quốc

Một cây cầu bê tông in 3D đã được khai trương ở Thượng Hải. Đây là cây cầu in 3D dài nhất thế giới. Xu Weiguo thiết kế cây cầu này dựa trên một cây cầu cổ được xây dựng từ thời nhà Tùy (581-618 CN) và mất 11 năm để sản xuất. Kiến trúc này chỉ mất 450 giờ hoàn thành nhờ vào công nghệ in 3D.

Cây cầu in 3D tại Trung Quốc

Trên hết, cây cầu rất chắc chắn. Nó đã được thử nghiệm trong lễ khánh thành khi 100 người đứng trên đó cùng một lúc! Thí nghiệm này thực sự chứng minh rằng in 3D hoàn toàn có khả năng tạo ra các công trình phức tạp có tải trọng hàng tấn.

 

Chân vịt tàu in 3D đầu tiên trên thế giới

In 3D là vị cứu tinh cho ngành sản xuất hàng hải của thế giới. Một trong những phát triển mới nhất là WAAMpeller. Đây là cánh quạt tàu in 3D đầu tiên. Tên độc đáo của nó đến từ đâu?

WAAM là một công nghệ được phát minh đặc biệt cho dự án này. WAAM là viết tắt của Wire Arc Additive Manufacturing. Phương pháp 3D này làm nóng chảy dây kim loại bằng hồ quang điện, từng lớp một. WAAMpeller được chế tạo bằng hợp kim đồng nhôm niken và bao gồm 298 lớp. Kết quả cuối cùng thực sự ấn tượng và đầy đủ chức năng! Cánh quạt in 3D đã được lắp đặt trên một chiếc thuyền làm việc Stan Tug 1606.

>>> Xem thêm : Phần mềm vẽ 3D trên máy tính – Những lưu ý nên biết khi dùng

Sản xuất động cơ tên lửa: Aeon 1

Relativity Space, một công ty khởi nghiệp trẻ ở Mỹ, đã nhìn thấy tiềm năng của in 3D. Họ đã đưa công nghệ bồi đắp để cải tiến ngành thám hiểm không gian.

Họ đã phát triển các cánh tay robot có khả năng in 3D bằng kim loại để sản xuất động cơ tên lửa: Aeon 1. Động cơ tên lửa cực kỳ khó thiết kế và sản xuất. Chúng được làm từ nhiều bộ phận nên dễ hỏng hóc. Nhờ kỹ thuật 3D, thiết kế của một động cơ tên lửa có  nhiều cải tiến mới.

Thông thường, động cơ tên lửa có nhiều bộ phận, nhưng nhờ in 3D, được rút gọn 3 bộ phận. Đó là một bước tiến lớn về mặt sử dụng vật liệu, chức năng, thời gian sản xuất và chi phí. Chỉ mất một tháng để sản xuất Aeon 1, so với 6 tháng khi sản xuất bằng công nghệ truyền thống. Ngoài ra, có ít bộ phận hơn đồng nghĩa với việc rút ngắn thời gian lắp ráp.

Aeon 1 đã được khởi động thành công trong nhiều lần, điều này chứng tỏ rằng nó đã hoạt động đầy đủ và sẵn sàng cho những phát triển hơn nữa.

 

Vật thể in 3D rắn lớn nhất

Công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất máy bay Boeing biết rằng việc sản xuất máy bay tốn nhiều thời gian và phức tạp. Những chi tiết trên máy bay đều phải chế tạo chuyên biệt. Cần có thiết bị đặc biệt để chế tạo một chiếc máy bay. Đây chính là lý do tại sao in 3D là giải pháp hữu hiện.

Nhờ mô hình 3D, các kỹ sư từ Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge (ORNL) hợp tác với Boeing đã có thể tạo ra vật thể in 3D rắn lớn nhất từ ​​trước đến nay. Đó là một công cụ cắt. Mục đích của công cụ này là giữ da cánh của Boeing 777x trong khi nó đang được gia công và khoan. Công cụ này giữ danh hiệu vật thể in 3D lớn nhất trong Kỷ lục Guinness.

Để có thể sản xuất, các nhà nghiên cứu đã phát triển máy in 3D Big Area Additive Manufacturing (BAAM). Máy chỉ mất 30 giờ, thay vì 7 ngày, để sản xuất một công cụ cắt quy mô lớn. Thành phần là sự kết hợp của 80% nhựa ABS và 20% sợi carbon. Nó nặng 745 kg, dài 5,3 mét, rộng 1,5 mét và cao 0,5 mét. Công cụ in 3D cho thấy có bao nhiêu tiềm năng trong sản xuất phụ gia cho ngành hàng không vũ trụ.

 

Tương lai của những công trình khổng lồ in 3D là gì?

Như bạn thấy, có một số dự án thực sự ấn tượng khi nói đến siêu công trình in 3D. Từ việc cải tiến sản xuất máy bay, những cây cầu dài nhất đến xây dựng nhà ở, công nghệ bồi đắp không ngừng khiến chúng tôi ngạc nhiên với những ứng dụng đột phá của nó. Và nó chắc chắn sẽ không dừng lại ở đó. Mỗi năm đều có những giải pháp và dự án mới được đưa ra, chẳng hạn như chiếc thuyền lớn nhất được in 3D.

Nguồn: https://www.sculpteo.com/blog/2019/12/03/top-6-of-the-largest-3d-printed-objects/

Tìm hiểu khóa học In 3D tại Học viện sáng tạo công nghệ TEKY: tại đây

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.