Nuôi dạy con-4.0

#Những cơ sở giúp cha mẹ có thể dạy trẻ biết đọc từ sớm

5/5 - (1 bình chọn)

Dạy trẻ biết đọc sớm có những lợi ích gì? Nhiều người có lẽ vẫn nhớ đến Phan Đăng Nhật Minh, Quán quân cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 2017 (khi mới 17 tuổi). Được mệnh danh là “cậu bé Google”, Nhật Minh biết đọc khi mới 18 tháng tuổi, biết tính toán từ khi học mẫu giáo. Cậu nhận được nhiều sự ngưỡng mộ, trong đó có rất nhiều bậc phụ huynh, trở thành tấm gương “con nhà người ta” trong nhiều bữa cơm của gia đình Việt. Cũng từ đó, dạy trẻ biết đọc sớm trở thành mong muốn của nhiều bậc cha mẹ. Vậy phương pháp này dựa vào cơ sở khoa học nào? Cách dạy trẻ biết đọc từ sớm như thế nào mới hiệu quả? Hãy cùng Teky tìm hiểu những khúc ấy ngay sau đây.

Cậu bé Google Phan Đăng Nhật Minh
Cậu bé Google Phan Đăng Nhật Minh

Cơ sở việc dạy trẻ biết đọc từ sớm

1. Dạy trẻ biết đọc sớm dưới góc độ khoa học

Nếu trẻ nhỏ được dạy và biết cách đọc từ sớm, não bộ của trẻ giống như được cung cấp dưỡng chất cho hoạt động sinh lý thần kinh. Điều này có vai trò quan trọng trong việc kích thích sự phát triển não bộ của trẻ nhỏ.

Dạy con biết đọc sớm - Phát triển não bộ của trẻ qua việc đọc sách từ nhỏ
Phát triển não bộ của trẻ qua việc đọc sách từ nhỏ (Dạy trẻ biết đọc sớm)

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng thời kỳ sơ sinh (dưới 1 tuổi) là giai đoạn bộ não phát triển nhanh nhất trong cả cuộc đời. Khi mới sinh, não bộ của trẻ có kích thước bằng 25% so với người trưởng thành. Đến 6 tháng tuổi là 50% và 75% vào lúc 1 tuổi. Sau đó, não bộ sẽ phát triển chậm lại, đến 2 tuổi não bộ của trẻ chỉ phát triển thêm 5%, đạt 80%. Tới 6 tuổi, não bộ của bé đã phát triển tương đương với kích thước người trưởng thành.

Cùng với sự phát triển kích thước bộ não, các kết nối thần kinh cũng dần được hình thành. Não bộ con người có khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh và gần như không đổi số lượng trong suốt cả cuộc đời. Điều đó có nghĩa rằng để tăng cường sự phát triển bộ não, chúng ta chỉ có thể tăng cường chất lượng não bộ thông qua việc thiết lập kết nối và kích thích hoạt động của các tế bào thần kinh. Chính vì vậy, dạy con biết đọc từ sớm là một trong những phương pháp hữu hiệu để kích thích bộ não.

>>> Có thể phụ huynh chưa biết: #Trẻ em có nên học lập trình sớm hay không vì sao?

2. Dạy trẻ biết đọc sớm dưới góc độ tâm lý

Ngay từ khi sơ sinh, trẻ đã tìm hiểu mọi vật bằng cách nghe, nhìn, sờ, ngửi, nếm. Trẻ lứa tuổi (0-6) luôn tò mò về thế giới xung quanh. Trong y học gọi đây là giai đoạn tìm hiểu không lựa chọn. Dạy bé biết đọc sớm chỉ đang tận dụng giai đoạn này một cách có chủ đích, có lợi cho trẻ.

Trẻ nhỏ thường ham học hỏi và khám phá
Trẻ nhỏ thường ham học hỏi và khám phá (Cách dạy trẻ biết đọc sớm)

Dĩ nhiên, không hề sai khi nói rằng trẻ nhỏ ở lứa tuổi này không cần thiết phải học đọc. Tuy nhiên, việc đọc sẽ giúp bé vận dụng một lúc nhiều giác quan. Bạn đầu, thông qua các trải nghiệm, trẻ sẽ học được cách ghi nhớ vô thức dần dần, trẻ sẽ ghi nhớ một cách có ý thức. Đặc biệt, trẻ sẽ dần học được cách tư duy đơn giản. Đây chính là lợi ích vô cùng lớn nếu trẻ biết đọc sớm.

>>> Có thể bạn quan tâm: Bé Lập Trình Sớm Sẽ Phát Triển Một Cách Toàn Diện Hơn

3. Dạy trẻ biết đọc sớm dưới góc độ khả năng

Nhà khoa học, nhà giáo dục Makato Shichida cho rằng tất cả những đứa trẻ sinh ra đề mang tố chất của thiên tài. Theo một nghiên cứu của Học viện Bách khoa Massachusetts, khả năng ghi nhớ của con người cực lớn, gấp khoảng 50 lần nội dung của 10 triệu cuốn sách trong thư viện Quốc Hội Mỹ.

Trẻ nhỏ có trí nhớ tốt
Trẻ nhỏ có trí nhớ tốt – Lợi ích dạy trẻ biết đọc sớm

Khi còn nhỏ là giai đoạn tốt nhất cho sự phát triển não bộ. Trẻ từ 0 – 36 tháng tuổi có khả năng ghi nhớ tốt nhất. Trẻ ở lứa tuổi này không tuân theo quy tắc suy luận nào. Việc học của trẻ đơn thuần là ghi nhớ thông tin mà các bé cảm thấy thú và được lặp đi lặp lại nhiều lần. Trẻ có thể học nói và biết đọc từ rất sớm nếu được giáo dục trong môi trường thuận lợi.

4. Dạy trẻ biết đọc sớm dưới góc độ giáo dục

Đọc là kỹ năng quan trọng để học tập. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng trẻ có kết quả học tập tốt hơn nếu biết đọc trước khi đi học. Đọc giúp trẻ mở rộng và phát triển vốn từ vựng và khả năng sử dụng ngữ pháp.

Dạy trẻ đọc sớm
Dạy trẻ biết đọc sớm mang lại nhiều lợi ích bất ngờ

Việc đọc còn giúp hình thành thói quen đọc sách từ sớm, thay vì sử dụng ti vi hay điện thoại. Không những vậy, nó còn giúp trẻ tự tin và tự lập so với bạn bè. Ngoài ra, việc đọc cũng giúp trẻ rèn luyện khả năng tập trung và tính kiên nhẫn.

Người ta cũng biết nhiều phương pháp giáo dục giúp dạy trẻ biết đọc sớm, điển hình như Glenn Doman. Được biết đến là phương pháp giáo dục rất được ưa chuộng khi cung cấp cho phụ huynh cách dạy con biết đọc sớm hiệu quả. Glenn Doman được áp dụng với trẻ từ 3 tháng tuổi. Đây là phương pháp giáo dục rất phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Giáo sư Glenn Doman - cha đẻ của phương pháp giáo dục tiên tiến
Giáo sư Glenn Doman – cha đẻ của phương pháp giáo dục tiên tiến

Phương pháp này sử dụng bộ thẻ chuyên dụng giúp trẻ học, ghi nhớ hình ảnh và thông tin về các đối tượng.Trẻ được dạy bằng phương pháp Glenn Doman thường có biểu hiện tốt về khả năng ngôn ngữ và giao tiếp. Nhiều trẻ đã biết đọc từ khá sớm, trước khi đến tuổi vào tiểu học.

Cách dạy trẻ biết đọc sớm

  • Đọc cho trẻ nghe: Điều này giúp trẻ phát triển nhận thức của não bộ và kỹ năng ngôn ngữ
  • Sử dụng ngữ điệu sinh động khi đọc: Tạo hứng thú cho trẻ, không làm trẻ cảm thấy nhàm chán
  • Chỉ vào từng chữ khi đọc cho trẻ nghe: Giúp trẻ nhận biết và ghi nhớ con chữ
  • Hỏi những câu hỏi liên quan đến câu chuyện: Khi bạn đọc sách cho trẻ, bạn nên dừng lại và đặt câu hỏi. Điều này giúp trẻ học cách ghi nhớ và nắm bắt nội dung câu chuyện, một kỹ năng cần thiết cho việc đọc.
  • Trang bị sách cho trẻ: Giúp trẻ hứng với sách, hình thành thói quen đọc
  • Dạy trẻ bảng chữ cái: Giúp trẻ làm quen với các con chữ
  • Giúp trẻ phát âm: Việc nãy hỗ trợ rất tốt kỹ năng đọc cho trẻ
  • Thiết lập khu vực đọc: Hạn chế được những yếu tố có thể khiến trẻ phân tâm (cất hết các đồ chơi của trẻ, điện thoại, ti vi, …)
  • Hãy đọc to, rõ ràng: Khiến trẻ không bị phân tâm và tập trung cho việc đọc
  • Yêu cầu trẻ đọc: Thỉnh thoảng, bạn hãy yêu cầu trẻ đọc, điều này khiến trẻ trở nên tự tin hơn, đồng thời bạn có thể giúp trẻ sửa lỗi sai.
  • Đọc một câu chuyện nhiều lần: Giúp trẻ quen mặt chữ, sửa lỗi sai, cải thiện kỹ năng và đọc lưu loát hơn

Nguyên tắc khi dạy trẻ biết đọc sớm

1. Con bạn còn rất nhỏ

Hãy nhớ rằng, trẻ còn rất nhỏ. Có quá nhiều thứ có thể hấp dẫn chúng. Vì vậy, người lớn rất khó thu hút sự tập trung của trẻ vào nội dung bài học. Những điều mà cha mẹ có thể làm đó là giữ kiên nhẫn, hãy đợi đến khi trẻ có thể tập trung.

Dạy con vào thời điểm thích hợp
Dạy con vào thời điểm thích hợp (cách dạy trẻ biết đọc sớm tuyệt vời)

2. Chọn thời điểm phù hợp để dạy bé

Hãy dạy con đọc khi cả 2 đều thoải mái. Dù trẻ hay bạn đang cảm thấy khó chịu thì không nên dạy con học. Tâm trạng không tốt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả tiếp thu kiến thức. Nếu cha mẹ cố ép con học dễ gây phản tác dụng, làm con mất hứng thú với việc đọc.

Dạy trẻ đọc sách
Dạy trẻ đọc sách

Hãy giải quyết vấn đề gây khó chịu trước khi bắt đầu học. Không những vậy, cha mẹ cần giữ tâm lý bình tĩnh và kiểm soát cơn giận. Tuyệt đối không dọa nạt, quát mắng trẻ, điều này sẽ khiến trẻ hoảng sợ, thậm chí sẽ mất hứng hú học với cả những lần sau.

3. Dạy bé với thời lượng vừa phải

Trẻ thường không thể tập trung quá lâu. Vì vậy, bạn nên dừng việc học trước khi trẻ muốn dừng. Cách làm này sẽ khiến trẻ luôn giữ được hứng thú với việc học, không cảm thấy chán. Cha mẹ không nên dạy bé tập đọc liên tục trong một thời gian dài. Hãy chia thành nhiều khoảng nhỏ với thời lượng vừa phải. Luôn chú ý các dấu hiệu mất tập trung và mệt mỏi của trẻ để dừng khi cần thiết.

Dạy trẻ đọc trong thời lượng vừa phải
Dạy trẻ đọc trong thời lượng vừa phải

4. Truyền cảm hứng cho con

Việc dạy bé tập đọc được nên được thiết kế như một trò chơi. Tuy nhiên, cha mẹ cần đặc biệt chú ý việc duy trì sự hào hứng của trẻ trong suốt quá trình học. Không nên dạy bé tập đọc một cách cứng nhắc, cưỡng ép. Cha mẹ nên thể hiện sự nhiệt tình và vui vẻ của mình với trẻ. Điều này sẽ giúp khơi gợi hứng thú, sự tập trung của trẻ với bài học.

Dạy bé biết đọc sớm - Luôn khuyến khích và động viên trẻ
Luôn khuyến khích và động viên trẻ
Việc khơi gợi sự yêu thích đọc sách cho con từ nhỏ giúp bé sớm hình thành đam mê học hỏi, khám phá. Teky hy vọng bài viết này đã cung cấp cho các bậc phụ huynh những thông tin hữu ích về phương pháp dạy trẻ biết đọc sớm.
>>> Tham khảo thêm các phương pháp nuôi dạy con tại đây!
Xem thêm: 

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.