Nuôi dạy con-4.0

Chuẩn bị gì cho con vào lớp 1 – Những điều ba mẹ “phải biết”

Rate this post

Chuẩn bị cho con vào lớp 1 là giai đoạn vô cùng quan trọng phụ huynh cần lưu ý. Nó ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển sau này của trẻ. Đây là thời kỳ các bậc phụ huynh phải lo lắng chuẩn bị hành trang cho bé. Những yếu tố về tâm lý, tình cảm và vật chất đều cần được đảm bảo kỹ càng.

Teky sẽ chia sẻ một số kỹ năng cần thiết để ba mẹ có thể tham khảo về “Hành trang cho bé vào lớp 1. Những điều ba mẹ cần chuẩn bị”

Tâm lý trẻ 6 tuổi – độ tuổi con chuẩn bị bước vào lớp 1

Tâm lý trẻ 6 tuổi - độ tuổi con chuẩn bị bước vào lớp 1
Tâm lý trẻ 6 tuổi – độ tuổi con chuẩn bị bước vào lớp 1

Đối với trẻ em, sự thay đổi diễn ra liên tục trong quá trình trưởng thành. Các diễn biến tâm lý trẻ thay đổi theo từng giai đoạn. Một trong những giai đoạn đặc biệt quan trọng là khi trẻ 6 tuổi. Đây là độ tuổi trẻ bắt đầu với những môi trường mới. Sự thay đổi trong môi trường sống và sinh hoạt thường ngày cùng sự mở rộng các mối quan hệ xã hội sẽ ảnh hưởng đến tâm lý trẻ nhiều nhất.

Sự thay đổi theo cả hai chiều hướng tích cực và tiêu cực. Tuy nhiên, dù ở chiều hướng nào, điều trẻ cần cũng là sự quan tâm của cha mẹ.

>>> Có thể phụ huynh quan tâm: Thay đổi cách học lập trình- Vì sao lập trình lại quan trọng với trẻ

Trẻ có được sự tự tin nhưng cũng dễ dàng đánh mất

Khi bước sang một môi trường mới. Sự háo hức, tò mò khiến trẻ tự tin và muốn khám phá nhiều hơn. Bên cạnh đó, yếu tố môi trường bị thay đổi theo chiều hướng nghiêm túc và có kỷ luật hơn trước khi trẻ bước vào lớp 1. Vì thế, để trẻ có thể hòa nhập tốt được với môi trường mới, ba mẹ có một vai trò hỗ trợ vô cùng to lớn.

Tuy nhiên, những điều mới lại cũng có thể khiến trẻ cảm thấy lạc lõng và áp lực. Đặc biệt là đối với những đứa trẻ hướng nội. Việc bất ngờ phải làm quen và buộc phải thích ứng với điều mới sẽ khiến trẻ tự ti, thu mình lại.

Trẻ hiếu động và ương bướng trước sự dạy bảo của ba mẹ

Trẻ hiếu động và ương bướng trước sự dạy bảo của ba mẹ
Chuẩn bị cho con vào lớp 1 hiệu quả

Tâm lý của những đứa trẻ 6 tuổi có những thay đổi khó cụ thể. Trẻ tò mò hơn với thế giới xung quanh và không ngừng tìm tòi những điều mới lạ. Điều đó khiến trẻ hiếu động hơn rất nhiều so với độ tuổi mầm non. Vì thế, khi ba mẹ cố chỉ dạy trẻ những điều mới mẻ có thể sẽ nhận được hai loại phản ứng. Một là trẻ sẽ nghe lời và hai là trẻ ương bướng.

Trong khoảng 6 tuổi, khi trẻ có những nhận thức rõ ràng và lớn hơn về thế giới. Trẻ có cái tôi cá nhân rất lớn. Vì vậy, ba mẹ cần xem xét, đánh giá thái độ của trẻ. Và quan trọng là phải cố gắng giữ bình tĩnh.

Ba mẹ cần chuẩn bị những gì cho con bước vào lớp 1?

Về yếu tố tâm lý

Ba mẹ cần chuẩn bị yếu tố tâm lý cho con vào lớp 1
Yếu tố tâm lý – ba mẹ cần chuẩn bị cho con vào lớp 1

Điều quan trọng nhất cần chuẩn bị cho con bước vào lớp 1 là yếu tố tâm lý. Khi thay đổi môi trường học tập với những góc nhìn mới lạ và rộng mở hơn. Có thể trẻ sẽ tạm thời bỡ ngỡ và có tâm lý muốn trốn tránh sự thay đổi. Vì vậy, để việc học tập và giao tiếp của trẻ ở môi trường mới được diễn ra thuận lợi nhất. Ba mẹ cần giúp đỡ trẻ về mặt tâm lý.

Đầu tiên, ba mẹ nên tạo cho trẻ tâm lý thoải mái, tò mò. Từ đó trẻ sẽ háo hức và có hứng thú hơn với môi trường tiểu học. Điều này, ba mẹ có thể giúp trẻ bằng cách khơi gợi, hỏi han trẻ về những mong muốn của trẻ trong môi trường tiểu học. Hoặc sẽ kể cho trẻ nghe những điều lý thú trẻ có thể được học trong môi trường mới…

Thứ hai, từ một môi trường chủ yếu là các hoạt động thực tế, trẻ sẽ phải chuyển sang môi trường học lý thuyết. Có thể trẻ sẽ chưa quen, bị chán và không có hứng thú học tập. Từ đó, trẻ lười biếng và có thể sẽ thiếu trung thực trong việc học tập. Để giảm thiểu tối đa tình trạng này, ba mẹ nên tránh gây áp lực cho trẻ. Hãy để trẻ có không gian riêng và một khoảng thời gian đủ cho trẻ thích ứng.

>>> Có thể phụ huynh quan tâm: 4 Tiêu chuẩn để bố mẹ chọn chương trình hè cho con

Ba mẹ nên chuẩn bị những kỹ năng cần thiết nào cho trẻ trước khi con vào lớp 1?

Một số kỹ năng cần thiết cho con khi bước vào lớp 1.

Ba mẹ cần chuẩn bị những kỹ năng cần thiết cho con vào lớp 1
Những kỹ năng cần thiết chuẩn bị cho con vào lớp 1

Bên cạnh việc chuẩn bị tâm lý, kỹ năng cũng là một yếu tố quan trọng. Việc rèn luyện cho trẻ những kỹ năng mới cũng sẽ tác động đến tâm lý trẻ. Có thể giúp trẻ tự tin và chủ động hơn trong học tập. Những kỹ năng mềm ba mẹ cần rèn luyện trước cho con như thói quen học tập đúng giờ, sự tập trung và khả năng giao tiếp của trẻ.

Khi trẻ còn học tại trường mầm non, trẻ hầu như được chăm lo bởi các cô giáo. Từ việc ăn uống hay ngủ nghỉ của trẻ đều được các cô hỗ trợ hoàn thành. Vì vậy, khi bước sang một môi trường tự lập hơn, có trẻ sẽ không thích ứng được. Ba mẹ cần lên kế hoạch về thời gian biểu cho trẻ. Sắp xếp việc ăn, nghỉ của trẻ, cho trẻ làm quen với việc học tập đúng giờ.

Sự tập trung là một điều vô cùng cần thiết cho trẻ trong môi trường tiểu học. Tuy nhiên, rất ít trẻ có được kỹ năng này. Trẻ 6 tuổi vẫn còn ham chơi và chưa thực sự có ý thức về sự tập trung. vì vậy, để bắt đầu thật tốt, ba mẹ cần rèn luyện cho trẻ khả năng tập trung, không bỏ việc dở chừng.

Nâng cao khả năng giao tiếp cho trẻ là yếu tố quan trọng để trẻ tự tin và có nhiều cơ hội hơn ở trường tiểu học. Chia tay các bạn mầm non và bắt đầu những mối quan hệ mới sẽ khiến trẻ bỡ ngờ. Giúp trẻ nâng cao khả năng giao tiếp bằng cách khuyến khích trẻ giao lưu hợp tác với các bạn cùng trang lứa. Cho trẻ có cơ hội tham gia các tổ chức, hội nhóm theo sở thích của trẻ.

Lời khuyên dành cho ba mẹ khi rèn luyện kỹ năng cho con bước vào lớp 1

Lời khuyên dành cho ba mẹ
Lời khuyên dành cho ba mẹ chuẩn bị cho con bước vào lớp 1

Có một số ba mẹ không có nhiều thời gian hoặc không có đủ kỹ năng để rèn luyện cho con đủ những điều cần thiết. Vì vậy, lời khuyên dành cho ba mẹ là có thể cho con được tham gia vào môi trường tiền tiểu học. Bằng cách đăng kí cho con theo học những lớp kỹ năng mềm, những lớp tài năng,…

Nếu trẻ có đam mê với công nghệ, mời ba mẹ tham khảo các khóa học tại Teky . Với tổ chức lớp học và chương trình giảng dạy đạt chuẩn quốc tế, Teky sẽ là một môi trường tốt cho trẻ có cơ hội được rèn luyện trước khi bước vào lớp 1. Học viện công nghệ Teky đào tạo các học viên từ 4 đến 18 tuổi theo phương pháp Steam sẽ mang lại nhiều lợi ích. Như: giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp, để trẻ tự tin hơn trong cuộc sống. Cho trẻ làm quen với cách sống tự lập. Rèn luyện về kỹ năng tư duy và khả năng giải quyết các vấn đề…

Chuẩn bị về mặt vật chất, dụng cụ học tập cho con vào lớp 1

Điều tiếp theo cần chuẩn bị khi con vào lớp 1 đó là các yếu tố vật chất. Ba mẹ cần chuẩn bị cho con đầy đủ về dụng cụ, đồ dùng học tập,… Đối với những món đồ mới, trẻ thường có tâm lý háo hức và tò mò. Để quá trình chuẩn bị đồ dùng cho trẻ có thể tác động tích cực đến tâm lý trẻ, hãy cho trẻ được tự do lựa chọn. Bên cạnh đó, ba mẹ cần chia sẻ và nói cho trẻ hiểu về công dụng và cách sử dụng của từng món đồ. Nếu có thể, hãy lồng ghép vào mỗi đồ dùng học tập một câu chuyện sinh động nào đó. Sẽ giúp kích thích tư duy sáng tạo của trẻ.

Sau đây, Teky sẽ chia sẻ với ba mẹ một số điều lưu ý khi lựa chọn dụng cụ học tập cho trẻ:

Dụng cụ học tập
Chuẩn bị dụng cụ học tập cho con vào lớp 1

Đầu tiên, về giấy, vở và bút.

Nên lưu ý về độ sáng của trang giấy. Chọn giấy bảo vệ mắt sẽ giúp mắt trẻ tránh khỏi nguy cơ nhức, mỏi khi học tập. Giấy vở ô ly cần tuân theo quy định của nhà trường, Vì vậy, ba mẹ cần tham khảo ý kiến của giáo viên chủ nhiệm trước khi mua cho trẻ. Bút chì được lựa chọn nên chọn loại được sản xuất từ thiên nhiên. Điều này sẽ giúp trẻ hạn chế tiếp xúc với những chất độc hại.

Thứ hai, cặp và túi đựng sách.

Một số ba mẹ không coi trọng việc chọn cặp sách cho con. Tuy nhiên, điều này lại vô cùng quan trọng. Việc lựa chọn phải dựa trên vóc dáng và chương trình học của trẻ. Một chiếc cặp không phù hợp có thể sẽ khiến trẻ gặp nhiều vấn đề về xương khớp.

Cuối cùng, đó là việc lựa chọn sách giáo khoa, sách tham khảo.

Sách giáo khoa trẻ được học phải dựa trên chương trình đào tạo của bộ giáo dục. Vì vậy, sách giáo khoa cho trẻ em trên toàn quốc được quy định rất rõ ràng. Tuy nhiên, việc lựa chọn sách tham khảo lại là một quyết định khó khăn. Ba mẹ nên căn cứ vào chất lượng nội dung bên trong. Xem xét cẩn thận tác giả và nhà xuất bản.

Lời kết: Teky mong rằng bài viết trên đây có thể giúp ích được cho ba mẹ trong quá trình chuẩn bị cho con vào lớp 1. Liên lạc với chúng tôi nếu có ý kiến phản hồi bằng cách để lại bình luận nhé!

Xem thêm:

Nghỉ hè trẻ nên làm gì? Top 5 điều cho trẻ mùa hè tuyệt vời

Kỹ Năng Sống Ba Mẹ Nên Trang Bị Cho Con Trong Thời Đại 4.0

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.